Saturday, July 5, 2014

Trung Quốc "xiết" nông sản Việt: Chuối, thanh long dính án

(Báođấtviệt) - Chuối, thanh long của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức quy định.
Tổng cục giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) cho biết.

Nông sản Việt bị tố, cảnh báo thành hiện thực

Theo đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) cho biết, sau khi nhận được thông tin từ  Tổng cục giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ).

Cục đã gửi thông tin đến Cục Bảo vệ Thực vật để đề nghị kiểm tra thông tin nêu trên và tăng cường giám sát các lô hàng xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch thực vật của Trung Quốc.

Thông tin trên TBKTSG, ông Trần Ngọc Hiệp - Phó chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, hiệp hội đang kiểm tra lại thông tin để đánh giá lại tình hình trước khi có những thông báo tiếp theo dối với người trồng thanh long.

Bình Thuận có khoảng 20.000 héc ta trồng thanh long, trong đó có gần 6.000 héc ta đạt VietGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt).

Do đang vào mùa thu hoạch nên giá thanh long ở Bình Thuận dao động từ 7.000 -10.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với thời điểm cách đây gần hai tháng. Khoảng 90% thanh long sản xuất của Bình Thuận được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thanh long cùng với chuối Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị tố chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức quy định.
Thanh long cùng với chuối Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị tố chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức quy định.
Mới đây, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, Trung Quốc có thể tạm đóng một số cửa khẩu với Việt Nam. PGS TS - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Thương mại từng cảnh báo đến khả năng Trung Quốc có thể "chơi" Việt Nam.

"Có thể có khả năng họ “chơi” Việt Nam ở những thời điểm có những sản vật thời vụ. Họ sẽ gây trở ngại cho Việt Nam, điều xưa nay đã có rồi, có thể thời gian tới sẽ cực đoan hơn", PGS TS Nguyễn Văn Nam nói.

Đồng quan điểm, Ths Bùi Ngọc Sơn - Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới cũng cho biết, Trung Quốc sẽ dở bài sách quy định điều nọ, hạn chế điều kia, đóng cửa tạm ở thời điểm thu hoạch các loại hoa quả vào thời vụ sẽ ra chính sách vì phải kiểm tra nên chỉ cần 10-15 ngày các mặt hàng rau củ quả, nông sản phải vất đi. "Vì vậy, Việt Nam phải thận trọng", Ths Bùi Ngọc Sơn cảnh báo.

Tháng trước, Nafiqad cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện có 17 lô hàng rau, quả nhập khẩu của Trung Quốc xuất sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá  gấp nhiều lần mức quy định của Việt Nam.

Cụ thể, dư lượng Propargite trong quýt quả tươi trồng tại Quảng Tây, Trung Quốc có hàm lượng bị phát hiện là 27,73mg/kg, trong khi, mức cho phép là 3 mg/kg. Trong cà rốt cũng sản xuất từ Quảng Tây có dư lượng Carbendazim  là 2,98 mg/kg, trong khi mức cho phép là 0,2mg/kg.
Trước dễ dãi, sau lật lọng

Đây là thực tế đã và đang diễn ra ở những mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam do thương lái Trung Quốc thu mua.

Cụ thể với tôm xuất khẩu, năm 2013 thương lái Trung Quốc đã từng ồ ạt thu mua tôm của Việt Nam với giá cao hơn 15-20% so với giá các doanh nghiệp trong nước thu mua. Đặc biệt, giới thương lái lại thu mua và không quan tâm kiểm soát kháng sinh trong tôm nguyên liệu mà còn thực hiện bơm chích tạp chất có mục đích.

Dư lượng kháng sinh trong tôm xuất khẩu đã vượt mức cho phép và giá tôm cũng giảm.
Thương lái TQ đã từng thu mua tôm mà không quan tâm tới dư lượng kháng sinh
Tình trạng này khiến Hiệp hội Thủy sản Vasep đã ra công văn khuyến cáo việc người dân ham giá cao sẽ dễ bị lừa đảo, giật tiền hoặc đầu tư ồ ạt cho lợi ích trước mắt, không theo quy hoạch hoặc không tuân thủ những yêu cầu quan trong khác liên quan đến kháng sinh, chất lượng, tạp chất...

Đến nay, tình trạng kháng sinh trong tôm xuất khẩu vượt mức cho phép đã khiến tình trạng xuất khẩu tôm của Việt Nam gặp khó khăn.

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNN), 5 tháng đầu năm 2014 có 11 lô tôm Việt Nam bị cơ quan chức năng của EU và Nhật Bản phát hiện có kháng sinh Oxytetraxycline OTC vượt mức giới hạn cho phép.

Thạc sĩ Phạm Minh Truyền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh cho biết, một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm ở tỉnh này đang vướng phải rào cản dư lượng OTC.

Không chỉ với tôm, nhiều mặt hàng thủy sản, nông sản của Việt Nam thời gian qua rơi vào tình trạng tương tự, thậm chí tình trạng này còn lặp đi lặp lại ở cùng mặt hàng tại các thời điểm khác nhau khiến nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam rơi vào tình trạng khi được giá, hàng khan hiếm, nông dân đổ xô đi tìm kiếm, khi được mùa, hàng hóa dồi dào Trung Quốc lại ngừng thu mua đột ngột khiến giá giảm mạnh, hàng tồn đọng.

Thu Phương

No comments:

Post a Comment