Saturday, July 5, 2014

Nam giới ở Việt Nam sẽ khó có vợ vì mất cân bằng giới tính

VIỆT NAM - Các chuyên gia y tế và xã hội tiếp tục cảnh báo về tình trạng mất cân bằng về giới tính ở Việt Nam đang càng ngày càng nghiêm trọng và sẽ là một vấn nạn lớn trong tương lai.


Ảnh chụp phía trước một phòng khám thai. “Trọng nam, khinh nữ” cộng với việc khuyến khích phá thai là hai trong những yếu tố chính khiến Việt Nam mất cân bằng nghiêm trọng về giới tính. (Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP)

Theo Chi Cục Dân Số Sài Gòn, năm 2011, tỷ lệ giữa bé trai và bé gái sinh ra ở Sài Gòn là 117 trai/100 gái thì nay tỷ lệ này tiếp tục tăng đến 122 trai/100 gái. Ðiều đó cho thấy mất cân bằng giới tính càng ngày càng lớn và hậu quả đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam sẽ hết sức nghiêm trọng.

Trước đó, Tổng Cục Dân Số và Kế Hoạch Hóa Gia Ðình Việt Nam, dự báo, vì mất cân bằng giới tính càng ngày càng lớn, đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa từ 2,3 triệu đến 4 triệu nam giới và vì thế, hàng triệu nam thanh niên không thể tìm được vợ ở trong nước.

Nguyên nhân mất cân bằng giới tính vẫn là vì các cặp vợ chồng lựa chọn giới tính khi sinh và để có con trai, họ không ngần ngại nạo phá thai. Phải có con trai để “nối dõi tông đường” vẫn là quan niệm chi phối nếp nghĩ của nhiều người Việt và là nguyên nhân dẫn tới mất cân bằng giới tính. Bên cạnh đó, việc áp dụng tràn lan các tiến bộ y tế để giúp nhận biết sớm giới tính của thai nhi khiến tình trạng mất cân bằng giới tính càng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Thực tế cho thấy, Việt Nam bất lực trong việc giữ cân bằng giới tính dù hậu quả đã được cảnh báo từ lâu.
Hôm giữa năm 2008, Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) đã cập nhật những thông tin mới nhất về dân số Việt Nam. Theo đó, năm 2007, tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam là 112 (nghĩa là cứ có 100 bé gái chào đời thì số bé trai chào đời tương ứng là 112, tỷ số này cao hơn năm 2006 và cao hơn mức bình thường là 105 trai /100 gái.

Mất cân bằng lớn về giới tính sẽ khiến Việt Nam rơi vào tình trạng như Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang ở trong tình trạng rất giống Trung Quốc cách nay một thập niên và Trung Quốc đang phải gánh chịu hậu quả về chính sách hạn chế sinh đẻ.

Trung Quốc đang trong tình trạng một quốc gia thiếu phụ nữ, đàn ông không có vợ. Theo dự đoán, đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có 40 triệu đàn ông không vợ. Sự mất cân đối về giới tính còn làm bùng phát tội phạm tình dục (hiếp dâm, mãi dâm, lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên,...), tình trạng “nhập cảng” cô dâu và tệ nạn mua bán phụ nữ bất hợp pháp.

Lúc này, khi thế hệ thiếu phụ nữ của Trung Quốc đến tuổi trưởng thành, Trung Quốc đang đối diện với vô số hậu quả xã hội. Ở các thành phố lớn, phụ nữ có chút ít học thức trở thành đối tượng được đông đảo đàn ông săn đón. Nhờ đó vị trí của phụ nữ trong quan hệ giới tính được nâng cao.

Sự chênh lệnh về tỉ lệ giới tính nam/nữ có vẻ là một yếu tố giúp nâng cao sự bình đẳng giới tính song bên cạnh đó, có nhiều hậu quả tiêu cực. Ở nông thôn, đàn ông nghèo, ít học không thể tìm được vợ. Những ngôi làng thiếu phụ nữ với đa số là đàn ông nghèo, ít học, có thể trở thành những cái nôi cho mọi loại tội phạm tình dục và nạn mua bán phụ nữ phát triển. Xa hơn, thiếu phụ nữ dẫn đến thiếu trẻ em, dân số già cỗi và đạo đức suy đồi.

Giống như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ðài Loan cũng đã phải “nhập cảng” cô dâu. Cách thức tìm vợ này đã và đang kéo theo nhiều vấn nạn mà xã hội phải giải quyết. Ða số các cuộc hôn nhân vừa kể là qua môi giới, hai bên thiếu hiểu biết về nhau, không có tình cảm và hầu hết hoạt động môi giới đều bất hợp pháp, những người tham gia môi giới đều tìm cách bóc lột cả chú rể lẫn cô dâu. Sự khác biệt ngôn ngữ và văn hóa cũng là một vấn đề dễ làm những cuộc hôn nhân xuyên biên giới đổ vỡ.

Mặt khác, khi thế hệ “con trai một” ở Trung Quốc trưởng thành, Trung Quốc phải đương đầu với một vấn nạn xã hội khác thường được gọi là “hội chứng con một.” Các cậu con cưng, được nâng niu như trứng, trưởng thành trong một môi trường mà ở đó chúng không được khuyến khích để chia sẻ và chung sống với người khác, không biết tự lập và thiếu ý thức trách nhiệm, sẽ đẩy lùi sự phát triển chung của cả xã hội.

Trong bối cảnh “khó tìm vợ” vì mất cân bằng giới tính, những chàng trai là “con một” càng khó kiếm vợ hơn do khiếm khuyết nhân cách, sẽ khiến số phụ nữ vốn ít ỏi ở Trung Quốc rời Trung Quốc để tham gia “xuất cảng” cô dâu.

Dẫu có rất nhiều bài học nhưng dường như chế độ Hà Nội không thèm tham khảo. (G.Ð)

07-04- 2014 5:17:04 PM

No comments:

Post a Comment