Saturday, July 5, 2014

Tình hình biển Đông ngày 5/7



(Dân trí) - Ngày 5/7, khi tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến vào gần giàn khoan Hải Dương-981 thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát, ngăn cản, hú còi không cho các tàu Kiểm ngư Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan.

Theo Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), tính đến 16h chiều hôm nay (05/7), phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981); trong đó có 46-47 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 14-15 tàu kéo, 32-34 tàu cá và 5 tàu quân sự.
Trong ngày, tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục thực hiện các đợt cơ động tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11,5 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan hạ đặt trái phép rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Các tàu Trung Quốc vẫn
Các tàu Trung Quốc vẫn hành động rất hung hăng trên biển Đông
Tuy nhiên,  khi tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến vào gần giàn khoan thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát, ngăn cản, hú còi không cho các tàu Kiểm ngư Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn chủ động tiến gần giàn khoan thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo an toàn cho lực lượng.
Cụ thể, Trung Quốc thường xuyên duy trì số tàu cá vỏ sắt có mặt tại hiện trường giàn khoan, dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của ngư dân Việt Nam, không cho các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan để khai thác thủy sản.
Tuy nhiên, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn an toàn và bám sát ngư trường đồng thời tiếp tục khai thác thủy sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa ở khu vực phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 42-46 hải lý.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment