Monday, July 28, 2014

Trung Quốc đốc thúc ngư dân đánh bắt ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông

Trên đảo Hải Nam, một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã chỉ cho phóng viên Reuters những tàu được trang bị công nghệ cao gồm hệ thống định vị có kết nối trực tiếp với lực lượng bảo vệ bờ biển nước này trong trường hợp tàu cá gặp thời tiết xấu hoặc giáp mặt các tàu tuần tra Việt Nam, Philippines tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Đội tàu cá hùng hậu của Trung Quốc tại Hải Nam chuẩn bị tiến vào vơ vét các ngư trường trên Biển Đông. Ảnh: Reuters
Vào hồi cuối năm ngoái, hệ thống định vị vệ tinh Beidou (Bắc Đẩu) do Trung Quốc sản xuất đã được cài đặt trên hơn 500.000 tàu cá của nước này. Trên đảo Hải Nam – cửa ngõ để Bắc Kinh tiến sâu vào Biển Đông – các thuyền trưởng chỉ phải chi trả 10% chi phí, phần còn lại do Chính phủ thanh toán.
 
Đó là một dấu hiệu của sự hỗ trợ tài chính ngày càng tăng cao của Trung Quốc đối với các ngư dân nhằm đẩy họ sâu hơn vào các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông để tìm kiếm những ngư trường mới khi tài nguyên tại bờ biển sát Trung Quốc đã bị khai thác kiệt quệ.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, thuyền trưởng và các thuyền viên tại đảo Hải Nam còn cho biết chính quyền tỉnh Hải Nam còn khuyến khích họ tới các khu vực tranh chấp. Chính phủ còn có thể hỗ trợ chi phí về nhiên liệu để thực hiện điều này, họ cho biết thêm.
 
“Có một điều khá rõ ràng là các đội tàu đánh cá của Trung Quốc đang được khuyến khích để hoạt động trong các vùng biển tranh chấp. Đây dường như đã trở thành một chính sách của Bắc Kinh với những lý do về địa chính trị, kinh tế và thương mại”, ông Alan Dupont – Giáo sư về an ninh quốc tế tại Đại học New South Wales ở Úc nhận định.
 
Riêng về hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu, hiện Trung Quốc đang có 16 vệ tinh trong quỹ đạo trên khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là một đối thủ của GPS (Mỹ) và GLONASS (Nga). Hiện các thiết bị này được cho là đang được ngư dân Trung Quốc sử dụng vào việc cầu cứu lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc khi họ hoạt động tại các vùng biển tranh chấp. Hãng thông tấn Tân Hoa xã từng đưa tin hồi tháng 5 rằng khi một tàu cá nước này vào đánh bắt trái phép ở quần đảo Trường Sa và giáp mặt tàu tuần duyên Philippines. Nhưng khi đó, họ lại tắt hệ thống định vị một cách bất ngờ.
 
Phó Cục trưởng Cục An toàn Hàng hải Hải Nam Zhang Jie tuy không xác nhận việc Bắc Đẩu được sử dụng vào việc nói trên, nhưng khẳng định các ngư dân Trung Quốc được khuyến khích đánh bắt ở vùng biển “của Trung Quốc”. Trái lại, một loạt các cơ quan liên quan như văn phòng thủy sản Hải Nam, tổ chức truyền tín hiệu vệ tinh Trung Quốc – đơn vị chạy hệ thống Bắc Đẩu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều từ chối trả lời và bình luận về thông tin trên.
 
Tuy nhiên, một số thuyền trưởng và ngư dân Trung Quốc giấu tên tiết lộ các quan chức tỉnh Hải Nam thường xuyên đốc thúc họ đánh bắt ở các ngư trường xa xôi như Trường Sa, cách Trung Quốc tới hơn 1.100km về phía Nam. Họ còn cho biết được hỗ trợ sửa chữa thường xuyên, được cấp chi phí nhiên liệu tới 2.000-3.000 nhân dân tệ (320-480USD)/ngày và được cung cấp các động cơ 500 mã lực để thực hiện điều này.
 
“Các cơ quan hỗ trợ chúng tôi đánh bắt cá ở Biển Đông để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”, một ngư dân Trung Quốc thản nhiên nói.   
 
15:51 | 28/07/2014
Songmoi

No comments:

Post a Comment