Monday, July 28, 2014

CSVN cam kết sử dụng đúng mục đích ODA của Nhật!

(Baodatviet) - Việt Nam luôn coi trọng và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết tại buổi tiếp Đoàn Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật Bản do ông Toshihiro Nikai, Chủ tịch Ủy ban, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Cam kết sử dụng đúng mục đích

Cụ thể theo thông tin trên tờ VOV, tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam sự giúp đỡ và hỗ trợ hiệu quả, nhất là các dự án ODA.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn ODA, đồng thời tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục phát triển không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong cả lĩnh vực văn hóa, giáo dục và an ninh quốc phòng.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật Bản Toshihiro Nikai cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành thời gian tiếp đoàn và mong muốn quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước ngày càng phát triển.

Ngài Toshihiro Nikai và các thành viên trong Đoàn Hạ viện Nhật Bản cũng đánh giá cao chất lượng công trình dự án cầu Nhật Tân và một số dự án của Nhật Bản tại Việt Nam. Sự thành công của các dự án này là tiền đề cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với gần 20 tỷ USD vốn ODA cam kết giai đoạn 1993 - 2012
Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với gần 20 tỷ USD vốn ODA cam kết giai đoạn 1993 - 2012
Theo số liệu thống kê, Nhật Bản hiện đang là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với gần 20 tỷ USD vốn ODA cam kết giai đoạn 1993 - 2012. Quốc gia này cũng dẫn đầu về số dự án và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và là đối tác thương mại lớn thứ ba.
Tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra vào cuối năm 2013 tại Tokyo, Thủ tướng Abe khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản đồng thời khoản ODA trị giá 100 tỷ yen (tương đương 1 tỷ USD) được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố.
Thủ tướng Abe cũng đã cam kết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai các kế hoạch hành động cho 6 ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược phát triển công nghiệp hóa, nghiên cứu tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản.
Nhật Bản nối lại ODA có điều kiện với Việt Nam
Mới đây, Nhật Bản cũng đã quyết định nối lại việc cung cấp vốn cho các dự án mới sử dụng nguồn vốn ODA sau một thời gian tạm ngừng để xử lý vụ nhà thầu Nhật Bản hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam.
Việc nối lại ODA nói trên là có điều kiện. Theo đó, “phía Việt Nam cam kết tiến hành điều tra về thực hư các vụ hối lộ liên quan đến dự án bỏ thầu có sự tham gia của JTC và Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng như thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tránh tái diễn vụ việc như trên trong tương lai".
agasfjks fasfa
Nhật Bản cũng đã quyết định nối lại việc cung cấp vốn cho các dự án mới sử dụng nguồn vốn ODA sau một thời gian tạm ngừng để xử lý vụ nhà thầu Nhật Bản hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam
Trước đó, vào ngày 2/6, Chính phủ Nhật Bản thông báo tạm đình chỉ cấp mới vốn vay ODA để tập trung giải quyết vụ việc Công ty Tư vấn xây dựng đường sắt Công nghệ giao thông Nhật Bản (JTC) (có trụ sở ở Tokyo) hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam.
Hai nước đã tiến hành họp Đối thoại Việt Nam – Nhật Bản về phòng chống tham nhũng trong các dự án ODA của Nhật Bản hôm 24/6. Tại cuộc họp lãnh đạo hai nước cùng đại diện địa phương đã trao đổi, kiểm điểm các biện pháp phòng ngừa và đưa ra giải pháp phòng chống tham nhũng mới, áp dụng cho tất cả các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam.
Ngày 10/7, cơ quan công tố Tokyo khởi tố và có lệnh bắt tại gia đối với 3 cựu giám đốc của JTC với tội danh vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh, mà cụ thể ở đây là hành vi hối lộ quan chức nước ngoài.
Thực hiện điều kiện phía Nhật đưa ra, Việt Nam hiện đã bắt giữ 6 cán bộ thuộc Tổng Công ty đường sắt và tiến hành điều tra.
Ngày 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua việc cung cấp ODA".
"Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản, đối tác viện trợ ODA song phương lớn nhất của Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và phòng chống tiêu cực trong các dự án ODA", ông Lê Hải Bình khẳng định.
Hà Anh

No comments:

Post a Comment