Friday, July 11, 2014

NỔ

Phòng khám bệnh y học Trung Quốc ‘nổ’ mỹ phẩm làm trắng da trong vài ngày; quần làm giảm cân trong 5 phút,…Nổ ầm ầm trên các kênh TV. Nhìn đâu cũng thấy ‘nổ’.

Tình trạng các công ty ‘nổ’ khi quảng cáo, trách ai ? Sở y tế chăng ? Sở Y tế có trách nhiệm xem xét cấp giấy phép hoạt động cho phòng khám Trung quốc. Do đó sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm, nếu thầy thuốc ở đó không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hợp lệ, cơ sở vật chất của phòng khám không bảo đảm.


Phòng khám Trung Quốc : bác sĩ ‘chui’, quảng cáo ‘nổ’. Nguồn : thanhnien.vn

Sở y tế có trách nhiệm duyệt nội dung quảng theo các qui định về quảng cáo của Luật quảng cáo, chứ không phải là kiểm tra tác động của hành vi quảng cáo theo tiêu chuẩn Luật Cạnh tranh. Mà những quảng cáo ‘nổ’ như thế là nhằm để thu hút người bệnh (người tiêu dùng), tức là phải được xem xét bởi Luật Cạnh tranh. Nói một cách khác, Sở Y tế không có nhiệm vụ kiểm tra, buộc các phòng khám bệnh không được ‘nổ’. Đó là nhiệm vụ của Luật cạnh tranh.

Trách các nghệ sĩ tiếp tay cho ‘nổ’ mạnh hơn, xa hơn cũng không nên. Họ không có trách nhiệm kiểm tra trước xem quảng cáo đó có phạm pháp luật hay không rồi mới tham gia, bởi có muốn họ cũng không đủ khả năng. Nghệ sĩ cũng không có nghĩa vụ cùng chịu trách nhiệm với người thực hiện một quảng cáo phạm luật, vì chỉ là người được thuê.

Trên hết, với một ý thức trách nhiệm, họ có quyền tin vào sự hợp pháp, chính đáng của những quảng cáo đã được Sở Y tế duyệt nội dung, được nhà đài phát sóng. Luật Cạnh tranh có nhiệm phụ làm cho doanh nghiệp ‘sợ’ mà không dám chiêu dụ người nổi tiếng tham gia quảng cáo không lành mạnh.

Nhà sản xuất chương trình, nhà đài phát sóng có tội to nhất? Nhà sản xuất phải làm chương trình theo ý tưởng, mục tiêu quảng cáo của phòng khám. Họ không có trách nhiệm kiểm tra nội dung quảng cáo để nhắc nhở người đặt hàng đừng phạm luật. Trách nhiệm tuân thủ Luật cạnh tranh là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp đặt làm và hưởng lợi từ quảng cáo. Nhà đài phát sóng một chương trình quảng cáo phạm luật, chỉ phải chịu trách nhiệm khi biết nó phạm pháp mà vẫn tiếp tục phát sóng.

GS TS Nguyễn Vân Nam

No comments:

Post a Comment