Friday, July 11, 2014

Dân tố công an xã hù dọa rồi “vòi” 30 triệu

(NLĐO) - Bức xúc vì bị lực lượng công an xã bắt nộp đủ 30 triệu đồng, nếu không sẽ bắt bỏ tù và tịch thu cả chiếc xe chở gỗ, anh Đào Văn Hà ở xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã gửi đơn tố cáo

Anh Hà trình bày vào ngày 26-4, anh phát hiện và trục vớt được một cây gỗ khô tại suối Đục. Khoảng 23 giờ cùng ngày, anh Hà nhờ xe anh Trần Văn Đoạt (cùng xã Ia Ga) chở cây gỗ về nhà thì bị lực lượng Công an xã Ia Ga bắt giữ. “Lúc bị bắt ông Nguyễn Văn Trọng (trưởng công an xã) đã yêu cầu tôi phải nộp phạt 30 triệu đồng nếu không sẽ tịch thu cả xe lẫn gỗ mà còn bắt phải đi tù” - ông Hà nói.

Khi chỉ mượn được 25 triệu mang tới thì ông trưởng công an xã trả lời dứt khoát: “Mày về đi, 30 phút nữa không có tiền thì đưa cả xe lẫn gỗ về Hạt Kiểm lâm”.

Anh Trần Văn Đoạt xác nhận: “Lần cuối cùng khi mượn đủ số tiền 30 triệu đồng, anh Hà chở tôi xuống để chạy xe gỗ về. Lúc đó, anh Hà đưa tiền cho ông Trọng, ông này lấy tiền bỏ vào túi rồi viết biên bản bắt tôi và anh Hà ký vào”.

Anh Trần Văn Đoạt (áo đỏ) kể lại sự việc
 Anh Trần Văn Đoạt (áo đỏ) kể lại sự việc

Khi về nhà, anh Hà mới nhận thấy việc công an xã yêu cầu nộp phạt 30 triệu đồng mà không ghi biên lai nộp phạt và cũng không thông báo nội dung biên bản mà anh ký nên nảy sinh nghi ngờ có khuất tất và đã gọi điện báo cơ quan chức năng.

Đến sáng 28-4, Hạt Kiểm lâm Chư Prông đã đến nhà anh Hà lập biên bản về việc cất giữ lâm sản trái pháp luật, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp nên đã tịch cây gỗ thu đưa về UBND xã Ia Ga, sau đó ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối về hành vi cất giữ lâm sản trái phép, đồng thời tịch thu tang vật là 1,258 m3 gỗ tròn nhóm IIA mà anh Hà vớt được dưới suối.

Sau khi xảy ra sự việc, anh Hà đã làm đơn tố cáo vụ việc gửi các cơ quan ban ngành huyện Chư Prông.

Ngày 11-7, bà Phạm Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND xã Ia Ga cho biết đã nhận được Công văn số 1021 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Prông yêu cầu chủ tịch UBND xã Ia Ga tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng công an xã Ia Ga vì đã vi phạm quy trình công tác.

Kết quả xác minh điều tra của Công an huyện Chư Prông cho thấy: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác, khi phát hiện vụ việc vi phạm pháp luật nhưng ông Trọng đã không báo cáo với lãnh đạo UBND xã để xin ý kiến chỉ đạo; khi xác định lâm sản vận chuyển không có nguồn gốc là vi phạm hành chính, trưởng công an xã đã lập biên bản nhưng không phải là biên bản vi phạm hành chính mà chỉ là biên bản xác minh, biên bản này không có chữ ký của tổ công tác cũng như của người lập; không tạm đình chỉ phương tiện, tang vật vi phạm để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết …

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.
Thứ Sáu, 18:34  11/07/2014
 Tin-ảnh: H. Thanh

No comments:

Post a Comment