Friday, July 11, 2014

Hà Nội:Còn bao nhiêu thang máy “tử thần” đe dọa tính mạng cư dân?

(Dân trí) - Vụ tai nạn thang máy làm chết người xảy ra tại tòa nhà N5A (Hoàng Đạo Thúy ,Thanh Xuân, Hà Nội) vừa qua đã báo động tình trạng tháng kém chất lượng, xuống cấp, đe doạ tính mạng người dân.


Sự cố thang máy ở toà nhà N5A không phải là duy nhất, trên địa bàn Hà Nội hiện còn rất nhiều những thang máy “tử thần” và hằng ngày người dân vẫn phải đánh đu tính mạng của mình khi phải sử dụng những hệ thống thang máy xuống cấp, dễ hỏng bất ngờ.
 
Qua khảo sát của phóng viên tại toà nhà B11D tại khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội),  toà nhà này cao 13 tầng với hơn 100 hộ dân. Hệ thống thang máy tại đây liên tục hỏng. Mãi tới mấy ngày vừa rồi, "cơn ác mộng" thang máy mới tạm thời trôi qua sau khi đơn vị quản lý mới tiếp quản đã tiến hành sửa chữa hệ thống thang máy.
 
Anh Tiến, một người dân nhớ lại: “Trước đây, chưa bao giờ thang máy ở đây hoạt động bình thường được quá 2 tháng, liên tục hỏng. Chúng tôi sống ở đây đi lại gặp rất nhiều khó khăn, khi có người ốm đau phải đưa đi bệnh viện chờ nửa buổi không có thang máy đi xuống. Đứng bên trong thang máy hay bị rung, giật cứ như đang đánh đu. Bên cạnh đó các quạt thông gió đã hỏng từ lâu”.
 
Toà nhà B11D thang máy liên tục hỏng
Toà nhà B11D thang máy liên tục hỏng
 
Cách đây không lâu, trung tuần tháng 6, hàng trăm người dân sinh sống tại toà nhà chung cư Nơ 14B tổ 27C thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội gặp vô vàn khó khăn trong việc đi lại vì chỉ có duy nhất một thang máy hoạt động.
 
Người dân chờ đợi vì cả toà nhà chỉ có duy nhất một hệ thống thang máy hoạt động
Người dân chờ đợi vì cả toà nhà chỉ có duy nhất một hệ thống thang máy hoạt động
Theo những người dân tại đây cho biết, năm 2004 chấp hành chủ trương, chính sách của UBND thành phố Hà Nội về việc giải phóng mặt bằng để triển khai cầu vượt Ngã Tư Sở, hàng trăm hộ dân đã chuyển về sống tại tòa nhà tái định cư Nơ 14B.
 
Thời gian đầu, khi toà nhà mới đi vào hoạt động, về cơ bản đều ổn, các cư dân đều cố gắng hoà nhập với môi trường sống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, toà nhà bắt đầu xuống cấp. Nghiêm trọng hơn cả là hệ thống thang máy liên tục hỏng và gặp sự cố. Chuyện đang đi bị nhốt trong thang máy đã không còn quá xa lạ gì ở đây.
 
Khoảng hơn 1 tháng nay, một trong hai hệ thống thang máy của toà nhà “chết cứng”. Người dân đã liên tục gửi đơn kiến nghị lên cơ quan quản lý toà nhà nhưng không hệ thống thang máy vẫn không được sửa đến nơi đến chốn.
 
Do chỉ còn 1 hệ thống thang máy hoạt động trong khi có hàng trăm người dân sinh sống trong toà nhà nên đã gây ra tình trạng quá tải, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp vô vàn khó khăn.
Việc thang máy hỏng ở chung cư tất nhiên là do quá trình sử dụng của con người nhưng hãy xem tình trạng thang máy vừa đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã “bệnh lên bệnh xuống” có thang máy thì “đắp chiếu” không sử dụng.
 
Thêm vào đó, sự buông lỏng quản lý của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã khiến hàng trăm người dân gặp khó khăn. Các đơn vị này đã không kịp thời hỗ trợ cho người dân để xảy ra tai nạn chết người là một hậu quả nghiêm trọng cần xem xét trách nhiệm của những người đứng đầu của xí nghiệp, công ty trên.
 
Ngay trong văn bản chỉ đạo, UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xử lý các sai phạm của tập thể, cá nhân khi để xảy ra vụ tai nạn khiến anh Trần Anh Tuấn thiệt mạng. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, khắc phục ngay sự cố làm chết người tại tòa nhà N5A và báo cáo lại trước ngày 5/7.
 
Thứ Sáu, 11/07/2014 - 15:54
Lê Tú

No comments:

Post a Comment