Tuesday, July 1, 2014

Không ngán Trung Quốc, Mỹ thẳng thắn ủng hộ Hong Kong

(Baodatviet.vn) - Sau khi người Hong Kong xuống đường biểu tình đòi dân chủ, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ nước này cần có XH dân chủ trong khuôn khổ pháp luật.
Bất chấp việc Bắc Kinh có thể nổi giận, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng truyền thống cũng như luật pháp của Hong Kong, bao gồm quyền tự do được quốc tế công nhận, người dân được sống trong hòa bình và tự do ngôn luận”.
Hong Kong biểu tình đòi dân chủ.
Hong Kong biểu tình đòi dân chủ.
Bà Marie Harf nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng một xã hội dân chủ trong khuôn khổ pháp luật là cần thiết cho sự ổn định và phát triển thịnh vượng của Hong Kong”.
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lãnh đạo kế tiếp của Hong Kong sẽ được bầu ra vào năm 2017 tới. Theo bà Marie Harf, ứng cử viên này nếu đại điện cho ý chí và nguyện vọng của toàn bộ cử tri Hồng Kông sẽ là một điều thỏa đáng và tăng cường tính hợp pháp tại khu bán đảo tự trị.
Trước đó, ngày 1/7, đúng ngày kỷ niệm 17 năm Hong Kong trở về Trung Quốc Đại lục (1/7/1997-1/7/2014), phe dân chủ mở rộng ở Hong Kong đã tổ chức biểu tình, giống như mọi năm kể từ năm 1997, để bày tỏ những yêu sách chính trị của họ.
Hàng chục nghìn người đã tập trung tại Công viên Victoria (Công viên Trung tâm) ở khu Causeway Bay từ trưa 1/7 để chuẩn bị cho cuộc biểu tình khổng lồ đã được dự kiến từ lâu.
Sách Trắng của Bắc Kinh về Hong Kong và chân dung Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh đã trở thành những mục tiêu bị người biểu tình hủy hoại đầu tiên ngay từ buổi sáng 1/7 tại khu vực này.
Đúng 15h23 chiều 1/7, đoàn người biểu tình bắt đầu cuộc tuần hành hòa bình của mình tại Công viên Victoria. Đến tận khi di chuyển, vẫn có rất đông người gia nhập dòng người biểu tình ở khu vực cuối công viên.
Trong số những người biểu tình có 2 người mang theo một chiếc quan tài.
“Điều này là để nhớ các nạn nhân của ngày 4/6 vừa qua và những số phận tương tự. Nó cũng hàm ý rằng việc Bắc Kinh phát hành Sách Trắng đã đặt dấu chấm hết cho lời hứa của Bắc Kinh" – một thành viên thuộc Liên đoàn Dân chủ Xã hội nói.
Trên đường đi, họ đã hủy hoại Sách Trắng về Hong Kong và chân dung Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh. Trên đường di chuyển về khu vực tòa nhà chính quyền ở khu vực Kim Chung (Admiralty), đoàn biểu tình đã thu hút thêm sự tham gia của đông đảo người dân Hong Kong, với số lượng lên tới hàng trăm nghìn người.
Theo kế hoạch dự kiến, những người tham gia biểu tình ngồi sẽ chốt tại đường Chater và duy trì biểu tình ở đó qua đêm 1/7, tới tận 8 giờ sáng 2/7 và sẽ giải tán trước 9 giở sáng 2/7, với hy vọng chính quyền Hong Kong có thể xác lập quyền đề cử ứng cử viên Trưởng Đặc khu của người dân Hong Kong và đối diện thẳng thắn với cuộc khủng hoảng quản trị hiện nay ở Hong Kong.
Thùy Ly (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment