Tuesday, July 1, 2014

11 “cát tặc” ở Hồng Ngự ra vành móng ngựa



01/07/2014 13:46 (GMT + 7)
TTO - 11 bị cáo khai thác cát trái phép ở Hồng Ngự, Đồng Tháp đã đứng trước vành móng ngựa sáng nay 1-7.
Các bị cáo tại tòa

Phiên tòa do thẩm phán Bùi Phước Lộc, chánh tòa hình sự TAND Đồng Tháp, làm chủ tọa. Trước đó (ngày 18-2) vụ án này đã được đưa ra xét xử nhưng sau đó bị hoãn do thiếu nhân chứng.
Trong phần xét xử lần này, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Tháp đã thay đổi tội danh so với lần xét xử trước đối với nhiều bị cáo chủ chốt. Cụ thể bị cáo Nguyễn Hồng Lâm, Ngô Xuân Cảnh, Nguyễn Quốc Hưng đã được thay đổi tội danh từ “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".
Riêng bị cáo Dương Trung Kỉnh (nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Hồng Ngự) cáo trạng mới ghi nhận tuy có thu giữ được hơn 4,5 tỉ và kê biên tài sản gần 3 tỉ đồng trong tổng số tài sản bị thiệt hại 12 tỉ đồng, nhưng vẫn giữ nguyên tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo Dương Tấn Quốc, Phan Thanh Dân, Lương Công Thành, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Minh Triết mặc dù đã nộp tiền khắc phục hậu quả gần đủ nhưng cáo trạng mới giữ nguyên tội danh ban đầu là “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” theo khoản 2 điều 172 Bộ luật hình sự.
Bị cáo Phạm Thanh Sơn - bị cáo duy nhất bị tạm giam đến thời điểm này
Theo cáo trạng, từ tháng 10-2011 đến tháng 10-2012, các bị cáo Dương Tấn Quốc, Phan Thanh Dân, Lương Công Thành, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải đã khai thác cát trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự gây thiệt hại về tài nguyên cát có tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng. Vụ việc bị phát hiện khi Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang ba phương tiện sà lan cần cẩu (xáng cạp) đang khai thác vào tối 18-10-2012.
Để thực hiện được hành vi này, các bị cáo trên đã “thông đồng” với các bị cáo Nguyễn Hồng Lâm (nguyên bí thư Huyện ủy Hồng Ngự), Ngô Xuân Cảnh (nguyên phó bí thư Huyện ủy Hồng Ngự). Dù biết rõ hành vi khai thác cát là vi phạm pháp luật, nhưng ông Cảnh và ông Lâm đã thống nhất để cho Công ty TNHH Ngự Bình (do Dương Tấn Quốc làm giám đốc) mặc tình khai thác trái phép trong thời gian dài gây bức xúc trong dư luận.
Cáo trạng cũng nêu rõ vai trò chủ chốt của Dương Tấn Quốc trong việc tổ chức khai thác và bán cát cho các cá nhân như Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải, đưa sà lan vào khai thác để được "lại quả" cho Quốc 30 triệu đồng/sà lan. Bù lại, các cá nhân này đã tự ý ký hợp đồng hoặc thuê các cá nhân khác khai thác cát, thu lợi bất chính tổng số tiền lên đến hơn 12 tỉ đồng.
Dự kiến phiên tòa tuyên án sau ba ngày xét xử.
THANH TÚ

No comments:

Post a Comment