Tuesday, July 1, 2014

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị câu lưu

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị cảnh sát câu lưu 01/07/2014
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị cảnh sát câu lưu 01/07/2014
AFP PHOTO / VALERY HACHE

RFI
Sáng sớm hôm nay, 01/07/2014, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đến trụ sở cảnh sát tư pháp ở Nanterre, (Hauts-de-Seine), ngoại ô Paris để giải thích về vai trò của ông liên quan đến vụ án hối mại quyền thế. Theo nguồn tin tư pháp, ông Sazkozy đã bị câu lưu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tư pháp của Pháp, một cựu Tổng thống bị câu lưu.

Theo luật pháp của Pháp, thời gian câu lưu tối đa là 24 giờ và có thể triển hạn một lần. Tổng cộng là 48 tiếng.
Hôm qua, luật sư Thierry Herzog, đồng thời là luật sư của ông Sarkozy và hai thẩm phán cao cấp đã bị câu lưu trong khuôn khổ cuộc điều tra hối mại quyền thế, vi phạm bí mật điều tra.
Cơ quan chống tham nhũng của cảnh sát tư pháp đang điều tra xem liệu cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, với sự hỗ trợ của luật sư Herzog, có tìm cách có được những thông tin từ một thẩm phán cao cấp về vụ điều tra liên quan đến ông ta và đổi lạị, vị thẩm phán này được hứa sẽ được bổ nhiệm vào một vị trí quan trọng hơn.
Trong khuôn khổ thu thập thông tin tư pháp do cơ quan điều tra tài chính thuộc viện Công tố tiến hành từ ngày 26/02, các nhà điều tra cũng muốn biết làm thế nào ông Sarkozy đã được thông báo một cách bất hợp pháp về việc ông bị tư pháp nghe điện thoại. Biện pháp hiếm thấy này đối với một cựu Tổng thống đã được quyết định hồi tháng Chín trong khuôn khổ một cuộc điều tra khác liên quan đến những cáo buộc về việc chế độ Libya thời Muammar Kadhafi tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống năm 2007 và ông Sarkozy đã đắc cử năm 2008.
Vị thẩm phán cao cấp bị nghi ngờ dính líu đến chuyện này là ông Gilbert Azibert, luật sư Tòa Phá án. Theo nguồn tin tư pháp, hôm qua, cảnh sát đã bắt vị thẩm phán này tại nhà riêng ở Bordeaux và đưa về câu lưu tại Tổng cục cảnh sát tư pháp ở Nanterre (Hauts-de-Seine), ngoại ô Paris. Còn luật sư Herzog thì tự đến nơi này sáng hôm qua. Ông Patrick Sassoust, một luật sư khác thuộc Tòa Phá án cũng bị câu lưu.

No comments:

Post a Comment