Monday, June 9, 2014

Trung Quốc gọi cuộc gặp gỡ Việt - Phi là trò hề

RFA-09-06-2014
Các sĩ quan, binh sĩ hải quân Philippines và Việt nam gặp nhau trên đảo Song Tử Tây
Các sĩ quan, binh sĩ hải quân Philippines và Việt nam gặp nhau trên đảo Song Tử Tây-Courtesy Đất Việt
Trung Quốc gọi chuyện binh sĩ Philippines và binh sĩ Việt Nam mới gặp nhau ngày hôm qua trên đảo Song Tử Tây là một trò hề vụng về.
Nói với báo chí ở Bắc Kinh hồi sáng nay, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn gọi đó là một hành động nhỏ nhặt, không ảnh hưởng gì đến việc Bắc Kinh có chủ quyền ở Trường Sa và những vùng biển gần đó.
Bà Hoa Xuân Oánh cũng nhắc lại đòi hỏi phía Việt Nam lẫn Philippines phải chấm dứt những hành động tạo thêm khó khăn, khiến vụ tranh chấp chủ quyền trở thành rắc rối hơn.
Xin được nhắc lại rằng sáng hôm qua, phái đoàn binh sĩ Philippines đang trú đóng trên đảo Song Tử Đông đã sang thăm các binh sĩ Việt Nam đồn trú trên đảo Song Tử Tây.
Đây là cuộc giao lưu đầu tiên giữa binh sĩ hải quân 2 nước đang hoạt động ở Trường Sa, với mục đích được đưa ra là tăng cường sự hợp tác, tạo dựng niềm tin, và chia sẻ tin tức, theo tinh thần những bản hiệp ước đã được hai chính phủ ký kết hồi 2011 và 2012.
Bên cạnh những trao đổi, thảo luận, binh sĩ Việt Nam và Philippines đã đá banh, đấu bóng chuyền, kéo dây, sinh hoạt văn nghệ và ăn uống chung với nhau.

No comments:

Post a Comment