Monday, June 9, 2014

Bầu Kiên bị tuyên án 30 năm tù B

BC-10:25 GMT - thứ hai, 9 tháng 6, 2014
Ông Nguyễn Đức Kiên nghe tòa tuyên án hôm 9/6
Phiên tòa sơ thẩm gây nhiều chú ý với ông Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên) và các bị cáo đã kết thúc với mức án 30 năm tù cho ông Kiên.
Cho rằng bị cáo Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò “quan trọng, chủ mưu, không khai báo thành khẩn”, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án 30 năm tù và bắt nộp phạt hơn 75 tỷ đồng.
ụ thể, ông Kiên bị phạt 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép, 18 năm tù về tội cố ý làm trái, 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế và 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đây là mức án Viện kiểm sát Hà Nội đề nghị, và là mức tối đa đối với các tội danh.

'Không thành khẩn'

Về tội Cố ý làm trái, Hội đồng xét xử cho rằng chủ trương ủy thác cho 19 nhân viên gửi hơn 718 tỷ đồng vào Vietinbank (sau đó đã bị một trưởng phòng giao dịch của Vietinbank là bà Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt) và đầu tư mua cổ phiếu trên thị trường là “hoàn toàn sai”, do thực hiện nghiệp vụ gửi tiền “trước khi Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực”, Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết.
Hội đồng xét xử cũng bảo lưu quan điểm của Viện kiểm soát, cho rằng “ông Kiên chỉ đạo chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đã thế chấp cho Công ty cổ phần thép Hòa Phát để chiếm đoạt 264 tỷ đồng (khoảng 13 triệu đôla). Do nhận định ông Kiên “không thành khẩn nhận tội”, Hội đồng đề nghị “có mức hình phạt nghiêm khắc”, và phạt thêm ông Kiên 100 triệu đồng.
Các tội kinh doanh trái phép và trốn thuế của ông Kiên có liên quan đến việc hoạt động kinh doanh vàng trên thị trường của ông này. Cụ thể, trong giai đoạn 2007-2012 ông Kiên thành lập sáu công ty để “kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trạng thái trái phép”, với số tiền lên tới hơn 21.490 tỷ đồng (một tỷ đôla).
Trong đó, công ty B&B của ông Kiên thu lãi hơn 100 tỷ đồng trong năm 2009, nhưng bị tố cáo không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (25 tỷ đồng). Tòa tuyên phạt ông Kiên gấp ba lần số tiền trên, tức 75 tỷ đồng (3,54 triệu đôla).
Phần lớn các bị cáo khác trong vụ án được giảm nhẹ hình phạt so với đề nghị của Viện kiểm sát: nguyên Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải (8 năm tù giam, đề nghị 12-14 năm); nguyên Phó chủ tịch ACB Trịnh Kim Quang (4 năm tù giam, đề nghị từ 6-8 năm); và nguyên Phó chủ tịch ACB Lê Vũ Kỳ (5 năm tù giam, đề nghị 6-8 năm).
Hai nguyên Phó chủ tịch khác của ACB là ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn nhận án phạt nhẹ nhất, lần lượt là 3 năm và 2 năm tù giam, tuy vậy tăng nặng so với đề nghị hưởng án treo của Viện kiểm sát.
Một bị cáo khác, ông Trần Xuân Giá, cựu Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, đã được tạm đình chỉ điều tra với lý do "mắc bệnh hiểm nghèo".

‘Điều tra vợ và em gái’

Ông Nguyễn Đức Kiên hiện phủ nhận tất cả các cáo trạng trên, cho rằng bị oan và “cơ quan điều tra hình sự hóa quan hệ kinh tế”.
“Tôi bị buộc tội bốn tội danh trong khi cá nhân tôi trong 20 tháng qua đã có nhiều đơn, nhiều lần trả lời bản cung cơ quan điều tra, tôi cho rằng tôi không có tội, tôi bị oan,” ông Kiên nói.
Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin Hội đồng xét xử yêu cầu công an "tiếp tục điều tra làm rõ" cáo buộc giúp ông Kiên trốn thuế đối với bà Đặng Ngọc Lan (vợ ông Kiên) và Nguyễn Thúy Hương (em gái ông Kiên).
Tòa án cũng đọc quyết định khởi tố tiếp hai vụ án hình sự mới về tội "Kinh doanh trái phép xảy ra tại ngân hàng ACB" và vụ án hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vietinbank".

Mức án sơ thẩm

1.Nguyễn Đức Kiên (SN 1964): 30 năm tù cho 4 tội danh (Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ý làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản).
2. Lê Vũ Kỳ (SN 1956): 5 năm (trước đó đề nghị từ 7 đến 8 năm tù)
3. Trịnh Kim Quang (SN 1954): 4 năm tù (trước đó đề nghị 6 đến 7 năm tù.
4. Phạm Trung Cang (SN 1954): 3 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm)
5. Lý Xuân Hải (SN 1965): 8 năm tù. Cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm (trước đó đề nghị 12 đến 14 năm tù).
6. Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958): 2 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm).
7. Trần Ngọc Thanh (SN 1952): 5 năm 6 tháng tù(trước đó đề nghị 9 đến 10 năm tù).
8. Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969): 5 năm tù(trước đó đề nghị 7 đến 8 năm tù).
(Nguồn: Báo Tiền Phong)

No comments:

Post a Comment