Monday, June 9, 2014

Lý luận ăn độc an toàn hay người Việt không phải... thỏ

(BáoĐấtViệt) - "So với quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, loại nhiều nhất cũng chỉ cao hơn 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn".
Mấy ngày hôm nay dư luận xôn xao chuyện ông Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định ăn hoa quả Trung Quốc nhiễm độc vẫn an toàn. Bởi cứ theo logic của ông, ai ăn được một ngày 70 quả táo và 50kg cà rốt đâu mà sợ. Hóa ra bao nỗi sợ trước đây của chúng ta toàn là sợ bóng sợ gió cả.
Thế mà chẳng hiểu tại sao ông hàng xóm nhà tôi lại bức xúc với chuyện này lắm, ông đùng đùng bảo tôi: “Để tôi mang 71 quả táo đến biếu ông Cục trưởng ấy xem thế nào, chứ đường đường là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ thực vật mà lại nói “hoa quả nhiễm độc vẫn an toàn” rồi khuyên dân cứ ăn đi không sao đâu. Hay vì các ông biết rõ dân không thể ăn cà rốt thay cơm như thỏ nên mới mạnh miệng tuyên bố ăn 50kg cà rốt mới mất an toàn?”
Nhưng hóa ra ông Cục trưởng nói thế mà có lý, may phúc chúng ta sinh ra là người chứ chả may đầu thai làm kiếp thỏ thì chuyến này cầm chắc cái chết trong tay rồi. Và bởi vì chúng ta không phải là thỏ, nên cứ an tâm mà ăn táo, ăn lê, ăn hồng, ăn cà rốt nhiễm độc từ Trung Quốc đi, không chết được đâu.
Các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đặt ra để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, là thước đo, niềm tin mà dân gửi gắm ở các cơ quan chuyên môn, thế mà ở đây, ông Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “So với quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, loại nhiều nhất cũng chỉ cao hơn 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn”.
ảnh: Hoa quả nhập từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép nhưng vẫn an toàn?
ảnh: Hoa quả nhập từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép nhưng vẫn an toàn?
Ông hàng xóm nhà tôi lại vặn vẹo: “Thế chả hóa ra các quy định đặt ra là để cho vui, cho có thôi sao, còn ai vi phạm cứ vi phạm, thậm chí cao hơn gấp nhiều lần vẫn được đánh giá là tốt, là an toàn thì các bác đặt ra cái quy định ấy làm gì? Các bác ngồi ở đấy làm gì, làm ông phỗng à?”.
Rồi ông chốt lại: “Trước ta hay bảo nhau: “tin mày thì đổ thóc giống ra mà ăn”, giờ có ông Cục trưởng phát biểu thế, tôi sửa thành: “tin ông thì mua hoa quả Trung Quốc về mà chén”. Nói xong ông ngoay ngoảy đi về.
Chết thật, ông hàng xóm nhà tôi đúng thật là người không có lập trường, dân không tin vào các bác lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thì tin ai bây giờ? Các bác đã phải nghiên cứu chán chê ra rồi mới nói ăn 70 quả táo và 50kg cà rốt một ngày mới nguy, thế là nguy cho thỏ chứ người nguy gì mà sợ.
Ông nào dám mạnh miệng tuyên bố mình ăn hết chừng ấy thứ một ngày thì hẵng tính đến chuyện kiện các bác lãnh đạo nhé, còn không ăn hết được đống táo với cà rốt ấy, thì cứ ngậm miệng lại mà sống, kêu ca gì.
Riêng tôi thì tôi thấy chả đâu bằng được Việt Nam, bao nhiêu bức xúc, bao nhiêu nỗi lo của dân, cứ lên đến cấp lãnh đạo ngành là được hóa giải ngon ơ, hóa ra cả đời chúng ta toàn là sợ bóng sợ gió cả.
Này nhé, đường Trường Chinh cong gấp khúc, các bác bảo ngay đấy là cong mềm mại, đúng quy trình. Cầu Vĩnh Tuy nứt các bác bảo yên tâm đi, nứt vẫn an toàn, nứt do chênh lệch nhiệt độ. Thủy điện xả lũ chết người trôi nhà cửa cũng là đúng quy trình. Thực phẩm nhiễm độc các bác bảo ăn ít không sao, ai khiến các ông các bà ăn cà rốt cả đời như thỏ đâu mà sợ.
Người đứng đầu ngành đã nói thế rồi, các bác dân đừng có lo lắng bức xúc nữa nhé, toàn là lo hão lo huyền cả thôi. Đường cong, cầu nứt, đường lún … cứ thế mà đi, thực phẩm nhiễm độc cứ thế mà ăn, đang an toàn hết.
Tựu chung lại là ở bầu thì tròn, ở ống thì dài, ở đâu quen đó, các bác dân cũng phải tập thích nghi với các bác lãnh đạo ngành ở ta đi thôi, đừng có lo lắng quá mà ôm bệnh vào người, các cụ đã bảo sống chết có số cả.
Mi An

No comments:

Post a Comment