Monday, June 9, 2014

Tàu Trung Quốc dùng súng đe dọa, tấn công tàu ngư dân

(Kienthuc.net.vn) - Tàu Trung Quốc chĩa súng, đe dọa, uy hiếp và đâm hỏng một tàu đánh cá Việt Nam khi tàu này đang khai thác đánh bắt cá tại vùng biển cách đảo Cô Tô khoảng 30 hải lý…

Ngày 9/6, trao đổi với PV Kiến Thức, đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng cho biết, đã báo cáo lên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng về việc tàu cá mang hiệu số hiệu HP 90258 TS của ông Nguyễn Đức Quang ở xã Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị tàu vỏ sắt có chữ Trung Quốc đâm húc, xịt vòi rồng khi đang khai thác trên vùng biển cách đảo Cô Tô khoảng 30 hải lý khiến tàu bị thủng, hư hỏng nặng vào sáng 6/6 vừa qua.
Theo đó, ngày 9/6, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã nhận được báo cáo về vụ việc trên. Cụ thể ông Nguyễn Đức Quang thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu HP 90258TS cho biết, tàu HP 90258 TS ra khơi ngày 4/6 trên tàu có 4 thuyền viên. Trong suốt hành trình, tàu của ông Quang chỉ đánh bắt, câu mực ở khu vực biển của Việt Nam. Sáng ngày 6/6, khi đang hoạt động đánh bắt bình thường thì ông Quang cùng các thuyền viên bất ngờ phát hiện một tàu vỏ sắt cỡ lớn, lù lù tiến đến và tấn công tàu của ông. Tàu sắt lạ này có chữ Trung Quốc và chữ tiếng Anh là “China Guard Type” mang số hiệu 45024.
 Ông Quang chỉ vào tàu cá bị đâm.
“Khi đó, trên tàu vỏ sắt có chữ Trung Quốc có súng, những người trên tàu này mở bạt che rồi chĩa súng vào tàu HP 90258 TS. Ngoài ra một số người cầm gậy đứng ở mạn tàu thị uy, dọa nạt và xua đuổi. Khi thuyền trưởng tàu HP 90 258 TS cố cho tàu chạy nhưng vẫn bị tàu đó đâm. Tàu Trung Quốc cứ áp sát rồi xua đuổi tôi chạy qua cả đường phân định sang vùng biển phía bên Trung Quốc. Họ còn phun nước vòi rồng cực mạnh làm giàn đèn câu mực và đồ đạc trên tàu hỏng hết. Tàu của tôi bị thủng lớn ở phía sau và bên mạn tàu. Ước tính thiệt hại do bị tàu vỏ sắt đâm khoảng 300-500 triệu đồng”, ông Quang thuyền trưởng cho hay.
Sau hai giờ bị truy đuổi tàu HP 90258 TS mới thoát được và chạy về phía đảo Cô Tô. Ông Quang cùng các thuyền viên đã vào đồn biên phòng Cô Tô trình báo. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã cử lực lượng làm việc, yêu cầu ông Quang viết lời khai tường trình vụ việc. Đồng thời công an, Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp khám nghiệm sơ bộ hư hại trên tàu của ông Quang.
Theo xác minh ban đầu của Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, tàu đâm tàu cá HP 90 258 TS là tàu vỏ sắt, sơn màu trắng sọc xanh, cabin 2 tầng màu trắng, cắm cờ đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và tiếng Anh (chữ tiếng Anh: “China Guard Type”) mang số hiệu 45024.
Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng khẳng định, tàu của HP 90258 TS không vi phạm chủ quyền vùng biển Trung Quốc. Trong quá trình bị rượt đuổi, tàu của ông Quang có chạy sang vùng biển của Trung Quốc khoảng 1,6 hải lý ở tọa độ 200 54’N-1080 17’E. Tuy nhiên việc vượt qua vùng định danh ở vịnh Bắc Bộ là do tàu ông Quang phải chạy để không bị tàu vỏ sắt tấn công.
Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.
06:14 10/06/2014
Hải Ninh

No comments:

Post a Comment