Sunday, June 22, 2014

Trưng cầu dân ý về dân chủ, dân Hồng Kông thách thức Bắc Kinh

Người dân Hồng Kông xếp hàng đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về dân chủ cho đặc khu ngày 22/06/2014.
Người dân Hồng Kông xếp hàng đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về dân chủ cho đặc khu ngày 22/06/2014.
REUTERS/Bobby Yip

RFI-Mai Vân
 Sau cuộc bỏ phiếu trên mạng khởi sự cách nay hai ngày, thu hút gần 600.000 người tham gia, dân chúng Hồng Kông vào hôm nay 22/06/2014 đã có điều kiện đến những phòng phiếu cụ thể để cho biết ý kiến về việc cải cách thể thức bầu cử tại Hồng Kông theo đúng hướng dân chủ.

Ban tổ chức đã dự trù 15 phòng phiếu tại đặc khu hành chánh này, để đáp ứng nguyện vọng của những người không sử dụng internet và muốn thực thụ ‘đi bỏ phiếu’.
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, cuộc trưng cầu dân ý về cách thức bầu lãnh đạo Hồng Kông trong tương lai – dù bị Bắc Kinh đánh giá là bất hợp pháp, nhưng đã rất được người dân quan tâm, với nhiều hàng người xếp hàng trước các phòng phiếu.
Từ Hồng Kông, thông tín viên RFI, Florence de Changy :
Cuộc trưng cầu gồm hai phần. Phần thứ nhất liên quan đến thể thức chọn ứng viên vào chiếc ghế lãnh đạo đặc khu hành chánh này. Bắc Kinh đã hứa cho tiến hành cuộc bỏ phiếu năm 2017 theo thể thức phổ thông đầu phiếu, nhưng các nhà dân chủ Hồng Kông đã nêu bật là thể thức phổ thông đầu phiếu đó chỉ có giá trị khi họ có tiếng nói về các ứng viên. Cho đến nay lãnh đạo Hồng Kông được một ủy ban gồm 1.193 đại cử tri - mà đại đa số thân Bắc Kinh - tuyển chọn.
Câu hỏi thứ 2 nêu vấn đề là Nghị viện Hồng Kông có quyền phủ quyết hay không trong trường hợp mà đề nghị của chính quyền Hồng Kông không phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Sau khi trong tuần, trang web của cuộc trưng cầu trên mạng (popvote.hk) bị tin tặc tấn công, các nhà tổ chức sự kiện này đã quyết định kéo dài thời hạn bỏ phiếu thêm một tuần.
Văn phòng đại diện của Bắc Kinh tại Hồng Kông đánh giá sự kiện là bất hợp pháp. Ban tổ chức cuộc trưng cầu ý kiến đã phản bác ngay : « Nếu chính quyền Trung Quốc thấy có điểm bất hợp pháp trong những gì chúng tôi làm, thì hãy nói cho chúng tôi biết hay là bắt chúng tôi đi. Nói trắng ra là chính quyền Trung Quốc không hiểu gì về luật lệ Hồng Kông. ».

No comments:

Post a Comment