Sunday, June 22, 2014

Iraq mất thị trấn gần biên giới với Syria vào tay phiến quân Hồi giáo


(Dân trí) - Quân đội chính phủ Iraq vẫn đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với các phiến quân Hồi giáo, khi một thị trấn gần biên giới Syria đã bị các tay súng chiếm giữ trong ngày 21/6.
 

Các binh sỹ Iraq diễu hành tại thủ đô Baghdad
Các binh sỹ Iraq diễu hành tại thủ đô Baghdad
Theo quan sát của các phóng viên, các tay súng của phong trào nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (Isis) dường như được trang bị tốt hơn và giàu kinh nghiệm chiến đấu hơn binh sỹ chính phủ.
Trước đó, các tay súng Hồi giáo dòng Sunni cực đoan đã tấn công thành phố Mosul và làm chủ một phần lớn lãnh thổ khắp Iraq.
Hiện không khí tại thủ đô Baghdad rất bi quan về cách chính phủ đang triển khai lực lượng chống lại Isis.
Cách đây 2 tuần không quân Iraq đã không còn tên lửa Hellfire của Mỹ và dù có tên lửa, hiện họ cũng chỉ còn 2 máy bay Cessna có khả năng bắn loại tên lửa này, phóng viên của BBC tại hiện trường cho biết sau khi trao đối với các chuyên gia quân sự.
Các chuyên gia khẳng định Isis đã thiết lập được một nơi trú ẩn an toàn, bao gồm một số khu vực tại nước Syria láng giềng, nơi sẽ khó có thể tấn công.
Căng thẳng sắc tộc
Trong hôm qua, các quan chức Iraq đã thừa nhận việc Isis chiếm giữ được một cửa khẩu gần thị trấn Qaim, sau khi sát hại 30 binh sỹ trong một cuộc chiến kéo dài cả ngày.
Các tay súng còn tuyên bố đã chiếm được các thị trấn Rawa và Aneh dọc theo sông Euphrates.
Các phóng viên cho biết, một cuộc hành quân dọc theo bờ sông có thể dẫn tới việc tấn công Baghdad từ phía Tây.
Việc chiếm giữ được cửa khẩu Qaim tại phía Tây Iraq cũng có thể giúp Isis vận chuyển vũ khí và các thiết bị khác tới các chiến trường khác nhau, các nhà phân tích cho biết.
Các tay súng cực đoan tuyên bố đã làm chủ một phần nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq, tại tỉnh Baiji, và chiếm được một xưởng vũ khí hóa học bỏ hoang tại Muthanna, cách thủ đô Baghdad 70km về phía Tây Bắc.
Chính phủ Iraq phủ nhận việc các phiến quân đã kiểm soát một phần nhà máy lọc dầu Baiji, nhưng cho biết quân đội đã đối mặt với “những cuộc tấn công bạo lực” từ các tay súng tại nhà máy này.
Cũng trong ngày thứ Bảy, hàng nghìn tay súng Shia trung thành với giáo sỹ Moqtada al-Sadr đầy quyền lực đã diễu hành qua các đường phố Baghdad. Giáo sỹ này, đã kêu gọi duyệt binh khắp cả nước.
Các phóng viên cho biết cuộc biểu dương lực lượng này được xem như một diễn biến rất đáng ngại của chính phủ Baghad, bởi cuộc diễu hành chỉ làm tăng căng thẳng sắc tộc, tại một thời điểm mà chính phủ đang chịu áp lực phải tập hợp cả nước để chống lại những phần tử cực đoan.
Thanh Tùng
Theo BBC

No comments:

Post a Comment