Sunday, June 22, 2014

Nhật muốn đẩy mạnh hỗ trợ lực lượng Mỹ trong tình huống bất ngờ

(Theo VNE) 20:42 - 22 tháng 6, 2014

Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ mở rộng quy mô trợ giúp hậu phương của Lực lượng phòng vệ Nhật cho quân đội Mỹ trong các tình huống bất ngờ trong bối cảnh hai nước tìm cách điều chỉnh các quy định hợp tác quốc phòng vào cuối năm nay.


Tàu chiến Mỹ, Hàn trong cuộc tập trận chung hồi năm 2011.
Tàu chiến Mỹ, Hàn trong cuộc tập trận chung hồi năm 2011.
Một nguồn tin chính phủ tại Tokyo ngày 21/6 tiết lộ, trong các quy định được sửa đổi, hai nước cũng phác thảo sự bảo vệ của lực lượng phòng vệ Nhật (SDP) đối với các tàu Mỹ đề phòng các vụ phóng tên lửa hoặc công tác sơ tán các công dân Nhật trong trường hợp Mỹ bị tấn công có vũ trang.
Trong lần sửa đổi đầu tiên của các quy định hợp tác quốc phòng trong 17 năm qua, hai bên cũng cân nhắc đẩy mạnh việc sử dụng chung các căn cứ quân sự của SDP và các lực lượng Mỹ, giám sát và theo dõi chặt chẽ hơn các khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở Hoa Đông và sự hợp tác về các vụ tấn công mạng và thiết bị quốc phòng.
Những điểm nói trên dự kiến sẽ được đưa vào một báo cáo sơ bộ dự kiến hoàn thành vào tháng 9 tới để làm cơ sở cho khung sửa đổi các quy định hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh liên minh cầm quyền Nhật thực hiện các nỗ lực nhằm xét lại khung pháp lý liên quan tới an ninh quốc gia, trong đó có khả năng sửa đổi hiến pháp hòa bình để cho phép Tokyo thực thi quyền phòng vệ tập thể.
Song song với báo cáo sơ bộ, chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe còn có kế hoạch trình lên quốc hội các dự luật để sửa đổi các bộ luận liên quan tới an ninh, như luật về xử lý các tình huống bất ngờ tại các khu vực quanh Nhật Bản và luật SDF.
Hiện tại, luật các tình huống bất ngờ của Nhật giới hạn SDF nhằm trợ giúp Mỹ tại “các khu vực hậu phương”, nơi không có mối đe dọa chiến sự.
Nhưng theo một nguồn tin của chính phủ Nhật, các quy định hợp tác phòng thủ được sửa đổi cũng tìm cách mở rộng quy mô sự trợ giúp các khu vực hậu phương như vậy để bao gồm việc cung cấp nhiên liệu và trợ giúp y tế tại các vùng ngoài khu vực chiến sự.
Sự giám sát chặt chẽ hơn các vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư và các biện pháp chống lại các vụ tấn công mạng phản ánh ý định của Tokyo nhằm đề phòng Bắc Kinh. Trung Quốc thường bị cáo buộc là thủ phạm của các vụ tấn công mạng quy mô lớn.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tại các cuộc đàm phán an ninh 2+2 nhằm sửa đổi các quy định hợp tác phòng thủ song phương vào cuối năm nay.

No comments:

Post a Comment