Sunday, June 22, 2014

Philippines mở cửa toàn bộ căn cứ không quân để đón quân Mỹ

(TNO) Trung tướng Jeffrey Delgado, tư lệnh Không quân Philippines, tuyên bố đã sẵn sàng mở cửa toàn bộ 8 căn cứ không quân của nước này để cho quân đội Mỹ sử dụng ngay khi tất cả các tiến trình pháp lý trong Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) được hoàn tất.


Tàu đổ bộ USS Tortuga (Mỹ) rời vịnh Subic (Philippines) - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ cung cấp (cho Mỹ) những căn cứ hiện hữu”, ông Delgado nói với tờ Inquirer (Philippines) trong một cuộc phỏng vấn hồi giữa tuần này.

“Tuy nhiên, điều này vẫn đang trong quá trình đàm phán và vẫn cần phải được thảo luận với phía Mỹ”, ông Delgado nói thêm.

Vào cuối tháng 4, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Philippines, Manila và Washington đã cùng ký kết EDCA, một hiệp định có hiệu lực trong 10 năm cho phép chiến hạm, chiến đấu cơ và binh sĩ Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của đảo quốc này.

Tướng Delgado khẳng định toàn bộ các căn cứ không quân hiện đang được cân nhắc để sử dụng trong hợp tác quân sự giữa Philippines và Mỹ trong tương lai sắp tới.

Philippines hiện đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc được cho là đang tiến hành xây dựng đảo nhân tạo gần bãi đá Chữ Thập, tờ South China Morning Post cho hay.

Giới quan sát nhận định rằng với số lượng chiến đấu cơ tầm gần ít ỏi của mình, Philippines khó có thể đối đấu với lực lượng không quân và hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) một khi Trung Quốc đem quân đồn trú tại đảo nhân tạo nói trên.

Do đó, Manila cần sự hậu thuẫn của không quân Mỹ để bảo vệ lãnh thổ trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Hoàng Uy

No comments:

Post a Comment