Thursday, May 15, 2014

VN gửi công hàm phản đối TQ lên LHQ

RFA 15.05.2014
Chính phủ Việt Nam đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc đến các nước thành viên Liên Hiệp Quốc, có thể sẽ yêu cầu đưa vấn đề này ra thảo luận trước Đại Hội Đồng.
Trong cuộc họp báo chiều hôm qua ở Hà Nội, phát ngôn viên Bộ Ngoại Việt Nam Lê Hải Bình cho biết như trên, nói thêm từ ngày mùng 7 tháng Năm đã công hàm gửi đến các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc để thông báo và phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hoạt động ngay ở thềm lục địa của Việt Nam.
Ông Bình cũng nói rằng từ khi sự cố này xảy ra, phía Việt Nam đã liên tục đối thoại, tiếp xúc với phía Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau, nhưng chính phủ Bắc Kinh vẫn tiếp tục hành vi sai trái của họ, đưa thêm nhiều tàu và may bay đến khu vực họ đang đặt giàn khoan, kể cả máy bay quân sự.
Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam có tính đến chuyện yêu cầu đưa việc này ra trước Đại Hội Đồng hay không, ông Bình trả lời rằng giải pháp này sẽ được tính đến, nói thêm ngay cả biện pháp kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế cũng sẽ được sử dụng nếu thấy cần thiết.
Tuy nhiên, người phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Việt Nam không trả lời thẳng câu hỏi liệu Việt Nam có sử dụng biện pháp quân sự nếu Trung Quốc không rút giàn khoan hay không.
Về xung đột xảy ra ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh, ông Lê Hải Bình nói rằng theo các cơ quan chức năng thì ẩu đả xảy ra giữa 2 nhóm công nhân khiến 1 người chết và 1 người bị thương.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam khẳng định thông tin có 21 người thiệt mạng là thông tin không cơ sở.
Xin nhắc lại hôm qua trong bản tin gửi từ Hà Nội, hãng thông tấn Reuters trích dẫn lời một bác sĩ của Bệnh Viện Hà Tĩnh nói là có 5 người Việt và 16 người Trung Quốc thiệt mạng. Vị bác sĩ mà Reuters không nêu danh tính này còn cho biết số người bị thương lên tới hơn 100 người.
Bản tin của Tân Hoa Xã thì nói rằng ít nhất 2 công nhân người Hoa thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.
Đại Tá Bùi Đình Quang, Phó Giám Đốc Công An Hà Tĩnh, cho hay đã bắt giữ 76 người liên quan đến chuyện này.

No comments:

Post a Comment