Thursday, May 15, 2014

Hơn 700 công nhân bị ngộ độc tại Thanh Hóa

(PLO)- Hơn 700 công nhân nữ bị ngộ độc, chỉ có một trường hợp là nam giới tại Công ty TNHH Giầy Hong Fu .
Chiều ngày 15-5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo liên quan đến vụ hàng trăm công nhân bị ngộ độc sau khi uống nước giữa giờ nghỉ ca tại Công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam là công ty chuyên xuất giầy da do chủ đầu tư là doanh nghiệp Đài Loan nhưng do người Trung Quốc quản lý, điều hành.
Hàng trăm công nhân được cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Hợp Lực (Thanh Hóa)
Trả lời báo Pháp luật TP HCM, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Giám Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, nước được công nhân sử dụng lấy từ bể lắng lọc về các cây nước. Khoảng 8h sáng cùng ngày, nhiều công nhân sau khi uống nước đã có dấu hiệu bị trúng độc. Ngay sau đó, Sở Y tế điều động hàng chục xe cấp cứu đến đưa công nhân đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, đồng thời bắt buộc các bệnh viện phải điều trị khẩn cấp.
Các Y, Bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa Hợp Lực được huy động tối đa giúp đỡ các bệnh nhân
Cũng theo ông Vinh, tổng số bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trên địa bàn 737 người (duy nhất chỉ có một trường hợp là bệnh nhân nam), trong đó Bệnh viện Hợp lực 370, ngoài ra được đưa đến các bệnh viện vệ tinh khác. Đến chiều cùng ngày nhiều bệnh nhân đã được đưa về nhà, ngoài ra các bệnh nhân mang thai tiếp tục được điều trị dứt điểm. Hiện Sở Y tế đã tiến hành lấy mẫu nước, xét nghiệm hóa lý tại Trung tâm kiểm nghiệm của tỉnh chưa phát hiện kim loại nặng. Về vi sinh thì sớm nhất trưa mai (16-5) sẽ có kết quả.

 
Nhiều công nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời.
Trong khi đó, ông Bùi Hồng Kỳ Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định, đúng vào thời điểm lãnh đạo công ty này cho công nhân nghỉ 3 ngày nhưng lại trùng đúng thời điểm bị ngộ độc đã xảy ra nên đã xảy ra tình trạng lộn xộn. Ngay sau đó huy động lực lượng công an tỉnh đã có mặt tại công ty giải tỏa, cũng như đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại các bệnh viện.
Hiện nay cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ điều tra, có hay không có thế lực bên ngoài kích động tại các xưởng tại Công TNHH Giày Hong Fu Việt Nam. Đồng thời nắm thông tin từ phía công nhân có nhiều thông tin cho rằng có váng trong nước uống và bột đen từ quạt ra. Hiện Bộ Công an cũng đang giám định làm rõ.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa, ông Ngô Tôn Tẫn cho biết, công nhân lao động của Tập đoàn Hồng Phúc gồm 4 xí nghiệp 30.000 tính đến ngày 24-4, trong đó Công ty TNHH Giày Hong Fu khoảng 7.600 công nhân, Công ty TNHH Hồng Mỹ khoảng 9.700 công nhân, Giầy SunJade 8.500 và Công TNHH Annora 7.200 công nhân.
Theo ông Tẫn, ngay sau khi nắm bắt được thông tin của công nhân đang làm việc tại hai Công ty Hong Fu và Hồng Mỹ tổ chức mittinh, tuần hành phản đối yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, tuy nhiên trước đó có thể có một số phần tử kích động công nhân.
Ngay sau đó, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đã xuống địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, yêu cầu các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc thực hiện nghiêm pháp luật Việt Nam, đồng thời không được nợ lương, đóng bảo hiểm cho người lao động, nâng lương phụ cấp độc hại cho người lao động kịp thời. Tuyên truyền cho công nhân không gây khó dễ cho doanh nghiệp khi họ tạo công ăn việc làm, tránh bị các thế lực thù địch lợi dụng. 
Theo bà Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở Lao động Thương binh, Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho hay, cho đến thời điểm hiện tại các Công ty nước ngoài đóng trên địa bàn Thanh Hóa vẫn hoạt động bình thường. Hiện Thanh Hóa có khoảng 37 ngàn công nhân đang làm việc cho các doanh nghiệp của Đài Loan, Trung Quốc.
Như Pháp luật TP HCM đưa tin, hàng trăm công nhân bị ngộ độc, nôn mửa, ngứa họng và ngất xỉu sau khi uống nước tại nơi họ làm việc - công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam (Khu công nghiệp Hoằng Long, Thanh Hóa).
Khoảng 9h30, hàng trăm công nhân thuộc Công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam có dấu hiệu ngứa họng, nôn mửa và xuất hiện tình trạng ngất xỉu, sau đó hàng chục công nhân khác cũng bị ngất xỉu ngay tại công ty này nơi họ đang làm việc. 
Nguyên nhân ban đầu có thể do công nhân uống nước đựng trong bình lọc.
Thứ Năm, ngày 15/5/2014 - 19:17
ĐẶNG TRUNG

No comments:

Post a Comment