Thursday, May 15, 2014

Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN

Ông David Shear trong lần gặp bác sỹ Nguyễn Đan Quế
Ông David Shear trong lần gặp nhà bất đồng chính kiến, bác sỹ Nguyễn Đan Quế
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề cử phó giáo sư đại học Ted Osius làm đại sứ mới của Hoa Kỳ ở Việt Nam, theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam.

Phần tóm lược về bản thân của ông Osius, người hiện là Phó giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington, trên mạng xã hội BấmLinkedInviết:
"Là thành viên chuyên nghiệp của Ngành Ngoại giao Cao cấp, hàm Tham tán Công sứ, tôi đã có 25 năm công tác ở châu Á [và điều này] tạo cơ sở để tôi giúp thực hiện [chính sách] tái cân bằng của Hoa Kỳ ở khu vực."
Ông Osius cũng nói ông có độ sắc sảo về chính sách, kinh nghiệm làm việc ở Nhà Trắng và liên kết các cơ quan nhà nước khác nhau, quan hệ chặt chẽ với giới làm chính sách cũng như giới kinh doanh cùng với cách tiếp cận sáng tạo về giao thiệp với công chúng.
Hồi năm 1997, ông trở thành Tùy viên Chính trị đầu tiên tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh từ sau năm 1975 và phục vụ tại đó trong một năm.
Từ năm 1998, ông Osius có ba năm cố vấn cho Phó Tổng thống Al Gore về châu Á tới năm 2001, ba năm phụ trách khoa học công nghệ môi trường tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Thái Lan tới năm 2004, hai năm phục vụ tại Vụ Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với chức Vụ phó.
Từ năm 2006-2009 ông là Tham tán Công sứ phụ trách chính trị tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở New Delhi, Ấn Độ và từ giữa năm 2009 tới năm 2012 ông Osius giữ chức Phó đại sứ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta, Indonesia.

'Nghiên cứu quốc tế cao cấp'

Nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam nói ông Osius nhận bằng Cử nhân tại Đại học Harvard và bằng Thạc sỹ tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins.
Trong một bài giới thiệu về ông Osius hồi đầu năm nay, Bấmbáo sinh viêncủa Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins nói ông là người đồng tính và có bạn trai là Clayton A Bond và cũng có con trai được đặt tên là Theodore Alan Bond-Osius.
Bài báo cũng nói hồi năm 1996 ông Osius có mặt trong đoàn quan chức Hoa Kỳ đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi quan hệ song phương được bình thường hóa và ông đã có một năm ở Hà Nội để chuẩn bị cơ sở cho sự có mặt của đại sứ Mỹ đầu tiên kể từ sau năm 1975.
Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Osius sẽ thay thế Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam hiện nay, ông David Shear, người sẽ trở thành trợ lý bộ trưởng bộ Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.
16:00 GMT - thứ năm, 15 tháng 5, 2014

No comments:

Post a Comment