Thursday, May 15, 2014

Biểu tình bạo loạn ở Vũng Áng, Hà Tĩnh: hơn 20 người chết

Quân đội vãn hồi trật tự, 60 người bị bắt

HÀ TĨNH (NV) - Hơn 20 người chết và rất nhiều bị thương vì xô xát xảy ra khi người biểu tình chống Trung Quốc kéo đến công ty Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.


Cuộc biểu tình của công nhân ở Vũng Áng, Hà Tĩnh. (Hình chụp từ Youtube)

Hãng thông tấn Reuters thuật lời một bác sĩ ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay như vậy và nói rằng có 5 công nhân người Việt và 16 người khác được mô tả là người Trung Quốc đã thiệt mạng. Đây là vụ bạo động chết người có thể kể là nghiêm trọng nhất kể từ khi có cuộc chiến tranh biên giới giữa hai nước hồi năm 1979.

Trên một số trang facebook, một số người ở Việt Nam phổ biến truyền nhau một số hình ảnh các người nằm bất động dưới đất sau vụ xô xát trong khi có nhiều người đứng gần đó.

Thông tấn Reuters thuật tin từ ông bác sĩ bệnh viện cho biết số người chết nhiều như thế nhưng tờ báo điện tử VNExpress thuật lời một ông Công an cấp cao ở địa phương cho biết các con số hoàn toàn khác hẳn.

Theo lời ông Bùi Đình Quang, phó giám đốc Công an Hà Tĩnh nói với VNExpress là “Một người Trung Quốc thiệt mạng. Nhiều người khác bị thương gồm cả người Việt và người Trung Quốc, trong số này có các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Trật tự được vãn hồi sau khi chúng tôi huy động lượng lớn công an, quân đội, biên phòng vào cuộc”.

Lý do dẫn đến vụ việc thì ông cho hay chiều và tối ngày Thứ Tư 14/5/2014, “lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông, một nhóm người quá khích đã kích động công nhân kéo đến nhà máy Formosa gây hấn với kỹ sư, người lao động đang làm việc tại đây dẫn đến xô xát.”

Những người bị chết hoặc bị thương trong cuộc bạo loạn. (Hình: Facebook Nguyễn Lân Thắng)

Theo lời ông này, tới khoảng 22 giờ đến 23 giờ đêm mới vãn hồi được trật tự. Không thấy ông Quang cho biết người thiệt mạng là người Trung Quốc hay người Việt Nam, có thể là một chi tiết nhạy cảm.

Vị bác sĩ nói với hãng tin Reuters thì kể qua điện thoại rằng “Có đến 100 người được đưa đến bệnh viện hồi tối hôm qua. Nhiều người là người Trung Quốc. Tới sang nay thì có thêm nhiều người nữa được chuyển đến.”

Ông Bùi Đình Quang nói trên VNExpress rằng từ buổi sáng ngày Thứ Năm 15/5/2014,  “bộ đội biên phòng tiếp tục siết chặt an ninh ở khu kinh tế Vũng Áng, kiểm soát người và xe ra vào. Khu ký túc xá khép kín cho người Trung Quốc được thiết lập hàng rào bảo vệ. Khu vực trước cổng chính, nơi xảy ra biểu tình, không còn cảnh tụ tập đông người”.

Tại đây, một số công nhân tại doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan, Trung Quốc đã nhận được thông báo "tạm thời nghỉ làm".

Vì những bạo động xảy ra, hàng trăm người Trung Quốc đã hối hả rời Việt Nam hoặc bằng đường hàng không, hoặc đi bằng đường bộ chạy sang Cambodia khi có bạo động xảy ra ở các khu công nghệ phía nam thuộc các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Theo nguồn tin của VnExpress, “gần 60 người được cho là gây rối, quá khích đã bị Công an Kỳ Anh bắt để điều tra hành vi đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ... Cơ quan điều tra đang phân loại, xét hỏi để làm rõ động cơ của nhóm người này. Vụ án Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ… xảy ra tại Vũng Áng đã được khởi tố”.

Nguyên nhân vụ việc, VNExpress thuật theo lời một công nhân làm tại đây cho biết, khoảng hơn 14 giờ chiều ngày 14/5/2014,  “anh thấy 3 thanh niên cầm cờ đỏ sao vàng, đứng chặn công nhân ở cổng khu công nghiệp Vũng Áng không cho vào làm việc. Nhóm này sau đó kích động, kêu gọi đi biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền của Việt Nam. Ít phút sau, cả nghìn công nhân đã đình công dây chuyền, tràn ra đường hô vang các khẩu hiệu “Tôi yêu Việt Nam - Hướng về Biển Đông”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”...

Đến khoảng 18 giờ 30, “một xe khách hơn 30 chỗ chở công nhân Việt Nam và người Trung Quốc tan ca di chuyển ra phía ngoài, song đã bị đám đông chặn lại. "Nhóm thanh niên biểu tình quá khích đã chặn lại và kéo người trên xe xuống hành hung, khiến 17 người bất tỉnh", một phiên dịch viên làm việc tại Vũng Áng kể lại.

Anh này cho hay, “một số người quá khích đã vào các công ty đang xây dựng, đập phá và đốt hai lò cao trong nhà máy luyện gang thép. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có mặt kịp thời, tuy nhiên, khoảng 22h đám cháy mới được khống chế. Hàng trăm cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, bộ đội biên phòng cùng nhiều lực lượng được huy động đến bảo vệ an ninh.”

Những tin tức mới nhất trong ngày cho hay, số người bị bắt liên quan tới biểu tình bạo động ở Bình Dương đã lên khoảng 600 người. Chỉ riêng tỉnh Bình Dương, có khoảng 460 công ty xí nghiệp ngoại quốc hoạt động sản xuất ở các khu công nghệ đã bị thiệt hại từ nhẹ đến nặng, hư hại vì đập phá hoặc bị đốt cháy.

Tập đoàn Formosa Plastic Group của Đài Loan có một số dự án đầu tư đến 20 tỉ USD, trở thành nhà đầu tư ngoại quốc lớn nhất tại Việt Nam khi các dự án của họ hoàn tất vào năm 2020. Trong đó họ đầu tư xây dựng cả một hải cảng và một nhà máy nhiệt điện công suất 2,150 MW, một nhà máy sản xuất thép lớn nhất đông Nam Á.

Trong số hơn 10,000 người làm các loại việc khác nhau tại công ty Formosa ở Vũng Áng, tin tức nói rằng có khoảng 2,000 người Trung Quốc. Mấy tháng trước, từng có xô xát giữa người Việt Nam và người Trung Quốc tại đây. Cũng từng có những kêu ca về số lượng công nhân Trung Quốc làm không có giấy phép lao động mà nhà cầm quyền địa phương không có biện pháp đối phó. (TN)

05-14-2014 4:21:53 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188039&zoneid=1#.U3TTAoFdXKg

No comments:

Post a Comment