Thursday, May 15, 2014

Bắc Kinh tố cáo chính quyền Việt Nam "thông đồng" với người biểu tình chống Trung Quốc

Người biểu tình tuần hành chống Trung Quốc trên đường phố Hà Nội - REUTERS /Kham
Người biểu tình tuần hành chống Trung Quốc trên đường phố Hà Nội - REUTERS /Kham

Trọng Nghĩa
Sau những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược nhưng đã biến thành bạo động tại Bình Dương và Hà Tĩnh trong hai ngày 14 và 15/05/2014, Trung Quốc vào hôm nay 15/05/2014 đã gia tăng sức ép trên Việt Nam. Vừa tố cáo Hà Nội « thông đồng » với những người biểu tình, chính quyền Bắc Kinh vừa cảnh cáo du khách Trung Quốc là nên tránh đi thăm Việt Nam.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho rằng tình hình bạo động bài Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam « có liên quan trực tiếp đến thái độ dung túng của chính phủ Việt Nam và sự thông đồng của chính quyền với một thành phần chống Trung Quốc (tại Việt Nam) và những kẻ gây rối ».
Trên cơ sở đó, Trung Quốc đã chính thức gởi lời phản đối đến chính quyền Việt Nam, và yêu cầu Hà Nội là phải « nhận lãnh trách nhiệm » về các vụ bạo động, trừng trị những kẻ bạo loạn và bồi thường cho các công dân và doanh nghiệp Trung Quốc.
Áp lực của phía Trung Quốc trên chính quyền Việt Nam còn thể hiện qua việc Bắc Kinh đã yêu cầu dân Trung Quốc tránh đi du lịch Việt Nam. Theo hãng tin Pháp AFP, Cơ quan lãnh đạo ngành du lịch Trung Quốc đã kêu gọi những ai sắp qua Việt Nam là nên « xét đến tình hình nguy hiểm » và « suy nghĩ lại » về quyết định của mình.
Trong số ra ngày hôm nay tờ Hoàn cầu Thời báo, nổi tiếng với những lời lẽ hung hăng nhắm vào Việt Nam, còn cảnh cáo rằng Việt Nam sẽ không còn là « đất lành của giới đầu tư và kinh doanh… đặc biệt là giới đến từ vùng Đông Á ».
Phong trào biểu tình chống Trung Quốc đã bùng lên tại Việt Nam sau vụ Bắc Kinh ngày 03/05, đã đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 xuống cắm ngay trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gần quần đảo Hoàng Sa, nhưng cách bờ biển miền Trung Việt Nam vỏn vẹn 120 hải lý.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140515-bac-kinh-to-cao-chinh-quyen-viet-nam-thong-dong-voi-nguoi-bieu-tinh-chong-trung-qu

No comments:

Post a Comment