Tuesday, May 13, 2014

Từ chối không phục vụ khách hàng TQ: Nên hay không?

Anh Vũ, thông tín viên RFA 2014-05-13

Một quán cafe tại Nha Trang cũng đã xuất hiện bảng thông báo không phục vụ người Trung Quốc bằng 3 thứ tiếng.(giaothongvantai)
Một số khách sạn, nhà hàng phục vụ du khách nước ngoài ở Nha Trang đã đặt thông báo với nội dung: “Không phục vụ người Trung Quốc trừ khi Chính phủ Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”. Việc làm này có nên được phổ biến và nhân rộng hay không?
Một cách phản đối Trung Quốc
Vừa qua, tin một số khách sạn và nhà hàng ở Nha Trang ra thông báo đã gây xôn xao dư luận, đó là việc họ đã treo biển bằng nhiều thứ tiếng với nội dung:“Chúng tôi sẽ không phục vụ du khách Trung Quốc trừ khi Chính phủ của các bạn đưa giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”.
Đây được xem là một cách phản đối sự ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian qua của người dân, khi Trung quốc đơn phương xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết khách sạn đầu tiên có hành động nói trên là khách sạn Olympic, là một khách sạn 3 sao thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đại Sơn tọa lạc ngay trung tâm thành phố Nha Trang, cách trung tâm thương mại Chợ Đầm 100m.
Chị Hà Phương Châu quản lý khách sạn cho biết: khách sạn Olympic treo tấm biển nói trên tại quầy lễ tân, với mong muốn khách Trung quốc biết để phản ánh lại cho chính phủ Trung quốc rõ việc làm sai trái của họ. Đây là một hành động xuất phát từ lòng yêu nước của Ban Giám đốc khách sạn và toàn thể nhân viên của công ty chứ không nhằm mục đích kỳ thị người Trung quốc hay để PR cho khách sạn. Cho dù việc làm này có thể ảnh hưởng tới doanh thu của khách sạn, song Giám đốc khách sạn đã không quan tâm và cho rằng vấn đề đất nước phải được đặt lên hàng đầu.
Từ Nha Trang, trao đổi với chúng tôi chị Hà Phương Châu cho biết:
“Chúng tôi mong muốn thông qua hành động này để góp phần tạo ảnh hưởng tới chính phủ Trung quốc để họ suy nghĩ lại và rút giàn khoan. Có nhiều người hiểu sai cho rằng đây là hành động nhằm PR cho khách sạn, nhưng ở đây nói thẳng chúng tôi không cần một số doanh thu từ Trung quốc. Mà chúng tôi chỉ mong muốn cộng đồng người Trung quốc sẽ phản ảnh lại cho chính phủ của họ, có vậy thôi”.

Thông báo từ chối khách Trung Quốc được dán tại một khách sạn 3 sao ở Nha Trang
Thông báo từ chối khách Trung Quốc được dán tại một khách sạn 3 sao ở Nha Trang được dịch ra 4 ngôn ngữ.​ (vietdesigner/ĐSPL)


Bình luận về việc này, nhà bất đồng chính kiến LS. Nguyễn Văn Đài một cựu tù chính trị, thấy rằng: hành động chính quyền Trung quốc đưa dàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt nam ví như một mũi dao đã đâm vào trái tim của những người Việt nam yêu nước. Việc làm của những người kinh doanh ở Nha trang từ chối không phục vụ khách hàng Trung quốc là một thái độ cương quyết, dứt khoát và cần thiết để bảy tỏ sự phản đối của họ. Bình thường thì hành động này sẽ là thái quá… nhưng trong tình hình hiện tại, nó là một viên gạch góp phần xây lên một công trình lớn, tạo nên sự phản ứng mạnh mẽ và cương quyết.
Trao đổi với chúng tôi, LS. Nguyễn Văn Đài cho biết quan điểm của mình:
“Tôi cho rằng hành động này là một việc làm tốt, cần được nhân rộng ra ở các lĩnh vực khác và điều chúng ta có thể làm tốt hơn là cần phải tẩy chay các hàng hóa sản xuất từ Trung quốc xuất sang Việt nam. Điều đó sẽ tạo nên tiếng vang và sẽ lan tỏa mạnh hơn đối với người dân trong nước”.
Cực đoan không phải là truyền thống của người Việt nam
Bình luận về việc này, nhà báo Mai Dũng từ Hà nội thấy rằng dân tộc Việt nam không may đã sinh ra cạnh người láng giềng Trung quốc tham lam, do đó việc bài Hoa là một tâm lý bình thường, không có gì là nặng nề, nếu nó chỉ diễn ra trong một phạm vi hẹp ở vùng giáp ranh. Với việc làm này tất nhiên sẽ có chút thiệt thòi cho những người Hoa ngay thẳng. Nhưng đây là hành động thể hiện sự cương quyết, cứng rắn để phản ứng lại với những gì Trung Quốc đã làm. Vì điều này không nhằm vào bất kỳ cá nhân cụ thể nào. Nhưng ông vẫn lo ngại rằng nó sẽ là mầm mống của những hành động theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và sẽ rất khó kiểm soát.
Từ Hà nội, nhà báo Mai Dũng nói:
“Nếu việc đó chỉ ở một nơi nào, trong một phạm vi nhỏ hẹp thì được, nhưng nếu này lan rộng ra toàn quốc thì tôi e rằng điều đó không đem lại lợi ích gì cho dân tộc Việt nam. Bởi vì bản thân cái chủ nghĩa dân tộc cực đoan không có gì là tốt đẹp và nó không phải là truyền thống của người Việt nam từ xưa đến nay.”
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên viện trưởng Viện Phản biện IDS thấy rằng đấy là ứng xử của người dân để cho xã hội thấy phản ứng của họ, điều đó trước sau ông hoàn toàn đồng cảm. Nhưng theo ông đây là hành động không nên, vì có nhiều cách khác nhau để thể hiện lòng yêu nước, ví dụ như tẩy chay hàng hóa Trung quốc hay tham gia biểu tình chống TQ…
Việc treo biển từ chối phục vụ người Trung quốc là một cách đang đẩy người dân Trung quốc xa với chúng ta. Theo ông mọi người kinh doanh nên tranh thủ cơ hội để giải thích cho khách hàng Trung quốc biết rõ, để cho người ta hiểu, đồng tình và đứng về phía mình. Còn treo biển từ chối dịch vụ sẽ tăng thêm sự thù nghịch của người dân Trung quốc đối với người Việt nam, theo ông đó không phải là cách tốt nhất.
Trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Quang A cho biết:
“Người Việt nam phải làm cho người Trung quốc hiểu rằng chúng ta là người tử tế, người văn minh. Chúng ta không chống nhân dân Trung quốc và những người Trung quốc lương thiện. Mà phải tìm cách để cảm hóa họ, hiểu họ để họ đồng cảm với mình. Đó là cách không ngoan hơn”.
Không đồng ý với quan điểm trên, LS. Nguyễn Văn Đài thấy rằng tinh thần dân tộc cần phải được phát huy đúng thời điểm quan trọng và quyết định, theo ông đây là thời điểm tối quan trọng. Do vậy cần phải biết động viên và cổ vũ người dân trong việc bày tỏ lòng yêu nước dưới các hình thức khác nhau, vì đây sẽ là nguồn động viên vô tận cho những người lính ngoài chiến trường, nơi đầu sóng ngọn gió.
LS. Nguyễn Văn Đài nói với chúng tôi:
“Tôi cho rằng quan điểm trên chưa hoàn toàn đúng, bởi vì đây là thái độ rõ ràng của chính phủ Trung quốc. Do đó nếu chúng ta hết sức nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ của người dân thì mới tác động nhiều lên chính sách của chính quyền Trung quốc được. Những việc làm như của người dân Nha trang sẽ là nguồn động viên khích lệ cho những người lính ở chiến trường, cũng như động viên chính phủ trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia ”.
Khi đất nước có giặc thì toàn dân là lính, đó là truyền thống của người Việt từ ngàn xưa đến nay, song như thế không phải là ai ai cũng phải cầm súng ra trận. Mà chỉ cần thông qua các việc làm, bằng các hành động cụ thể trong mỗi ngày nhằm thể hiện lòng yêu nước của mỗi người, cũng đã làm cho sức mạnh của dân tộc được nhân lên hàng vạn lần, đó là điều kiện tiên quyết để đánh bại mọi kẻ thù.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/refu-servi-chin-cust-05132014075827.html

No comments:

Post a Comment