Tuesday, May 13, 2014

New York Times: Trung Quốc và Việt Nam bế tắc trong vụ giàn khoan ở Biển Đông

VRNs (13.5.2014) – Sài Gòn – Tác giả Keith Bradsher của tờ New York Times nhận định, Trung Quốc và Việt Nam dường như đã vướng vào một bế tắc tạm thời trong vụ ‘giàn khoan khổng lồ’ của một công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc kiểm soát nằm trên khu vực biển Đông, giữa đường bờ biển Việt Nam và một nhóm đảo tranh chấp.


Người Việt biểu tình bên ngoài sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội hôm Chúa nhật - ảnh: AP

Tác giả cũng dẫn chứng sự kiện, trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam vào cuối tuần qua, đã yêu cầu các lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại một cuộc họp hội nghị thượng đỉnh, để hỗ trợ trong việc đối phó với Trung Quốc thì chính phủ Myanmar, chủ nhà cuộc họp, chỉ ban hành chỉ tuyên bố gián tiếp hôm thứ Hai nhằm nêu lên ‘sự quan tâm sâu sắc’ đối với những diễn biến tại vùng biển Đông mà không hề nhắc đến đích danh Trung Quốc.

Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng, Trung Quốc và Việt Nam đã có ’14 cuộc liên lạc’ trong tuần qua liên quan đến giàn khoan dầu, và rằng họ đang tiếp tục thông tin về nó. Tuy nhiên, bà không cho biết cụ thể về những gì đã được đề cập.

Các nhà ngoại giao ở Bắc Kinh thì nói rằng, họ không hề biết có cuộc đàm phán thực chất nào giữa Trung Quốc và Việt Nam. Một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên cho biết thêm, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề nghị đến thăm Bắc Kinh để nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng lời đề nghị đã bị từ chối.

Nêu ra sự khác biệt trong phương pháp tiếp cận vấn đề giữa Việt Nam và Philipines, tác giả cho biết, Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc nhằm giữ vấn đề biển đảo không trở thành cuộc đối đầu .

Trong khi đó, vì mối lo sẽ bị Bắc Kinh bắt nạt, Philipines đã khước từ các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc và thay thế bằng các cuộc đàm phán đa phương.

Philippines cũng đã bắt đầu một vụ kiện chống lại Trung Quốc trước một tòa án của Liên Hợp Quốc, nhằm tìm kiếm trọng tài trên yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Jerome Cohen, một chuyên gia lâu năm trong những vấn đề pháp lý của Trung Quốc và hiện là một giáo sư luật tại Đại học New York nói rằng, Việt Nam đã không nhanh chân bằng Philippines trong việc liên kết một thách thức pháp lý trực tiếp đến Bắc Kinh. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng không hề có thoả thuận quốc phòng toàn diện với Hoa Kỳ.

“Họ có rất nhiều lý do để không đậm chất được như Philippines “, ông Cohen nói.

Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment