Tuesday, May 13, 2014

Ngoại trưởng Mỹ : TQ khiêu khích Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ, J.Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ, J.Kerry.
REUTERS/Yuri Gripas

Trọng Nghĩa
Trong cuộc tiếp xúc qua điện thoại với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị ngày 12/05/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích hành động khiêu khích mới đây của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam. Đó là vụ Bắc Kinh cho đặt giàn khoan dầu ngay tại vùng biển đang tranh chấp với Việt Nam tại Biển Đông, làm cho tình hình căng thẳng hẳn lên.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, Ngoại trưởng Mỹ đã nhận định rằng động thái triển khai giàn khoan và nhiều chiếc tàu (quân sự và bán quân sự) vào một vùng biển đang tranh chấp với Việt Nam mang tính chất « khiêu khích ».
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc, ông John Kerry đã nhấn mạnh đến thái độ « hết sức quan ngại » của Hoa Kỳ trước diễn biến của tình hình, và đã kêu gọi cả hai bên (Trung Quốc và Việt Nam) « giảm bớt căng thẳng, sao cho tàu của hai bên hoạt động trong tinh thần đảm bảo an toàn trên biển và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. »
Trung Quốc vào hôm nay đã phản ứng gay gắt trước những lời tố cáo buộc của Mỹ, cáo buộc ngược lại rằng Washington đã kích động các nước trong vùng chống lại Bắc Kinh.
Trong cuộc họp thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng : « Chính Mỹ đã đến (Châu Á) và đưa ra một loạt nhận xét sai lầm về các vấn đề liên quan đến biển, khuyến khích hành vi đe dọa và khiêu khích của một số nước ». Theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc « hy vọng rằng Hoa Kỳ xét lại một cách thận trọng vai trò của mình nếu muốn Thái Bình Dương thực sự thái bình ».
Phát ngôn viên Trung Quốc đồng thời cho biết là trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Mỹ vào hôm qua, Ngoại trưởng Vương Nghị đã nhắc nhở Hoa Kỳ là « phải cẩn trọng trong lời nói và hành động ».
Đây không phải là lần đầu tiên mà Hoa Kỳ tố cáo việc Trung Quốc đưa giàn khoan nổi của họ xuống Biển Đông và cắm tại vùng biển đang tranh chấp với Việt Nam là một hành động « khiêu khích ».
Ngày 06/05, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki đã từng tuyên bố rằng Trung Quốc đã có là một « hành động đơn phương », mang tính chất « khiêu khích », và làm « gia tăng căng thẳng ». Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Thái Bình Dương Daniel Russel, trong chuyến ghé thăm Việt Nam cũng bày tỏ thái độ quan ngại, trong lúc nhiều Thượng nghị sĩ Mỹ có uy tín hôm 09/05, cũng lên tiếng chỉ trích hành động « gây rối » của Trung Quốc.
Ngay sau khi Bắc Kinh cho triển khai giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển nằm cách bờ biển miền Trung Việt Nam 120 hải lý, sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và trên thềm lục địa của Việt Nam, Hà Nội đã lên tiếng tố cáo một hành vi « phi pháp » và đòi Trung Quốc phải rút giàn khoan đó ra khỏi khu vực. Việt Nam cũng đã cử tàu của mình đến nơi, và đã xảy ra những vụ va chạm với tàu bán quân sự Trung Quốc.
Về phần Trung Quốc, nước này đã bác bỏ những lời tố cáo của Việt Nam, khẳng định rằng vùng biển nơi đặt giàn khoan hoàn toàn thuộc chủ quyền Trung Quốc, và chính Việt Nam đã xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140513-ngoai-truong-my-chi-trich-trung-quoc-khieu-khich-viet-nam

No comments:

Post a Comment