Tuesday, May 13, 2014

Ngoại trưởng Mỹ: 'Trung Quốc hung hăng' trên biển Đông

SINGAPORE – Tuyên bố sau cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Singapore K. Shanmugam tại Washington, Ngoại Trưởng John Kerry nói Hoa Kỳ và các nước quan ngại sâu sắc về hành động "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông.


Ngoại Trưởng John Kerry và Ngoại Trưởng K. Shanmugam tại bộ ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington. (Hình: Singapore, Ministry of Foreign Affairs)

Ngoại trưởng Kerry nói rằng việc triển khai giàn khoan dầu cùng hàng chục tàu chính phủ  là hành động khiêu khích,  và ông bày tỏ lo ngại về sự "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông

Đây là lời bình luận của một giới chức ngoại giao nước ngoài cao cấp nhất kể từ khi xảy ra đối đầu căng thẳng do vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Óanh  trong buổi họp báo, thuật lại cuộc điện đàm giữa Ngoại Trưởng Vương Nghị với Ngoại Trưởng Kerry và dẫn lời ông Vương đòi ông Kerry phải thận trọng trong lời nói cũng như hành động,

Ngày Thứ Ba nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki, cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại Trưởng Kerry kêu gọi hai bên “giảm căng thẳng, đảm bảo an toàn cho các tàu trên biển và giải quyết những bất đồng bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế".

Trước đó trong cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Singapore,  Ngoại trưởng Kerry cho biết đã thảo luận về nhiều chủ đề. "Một trong những vấn đề mới nhất, rõ ràng, là thách thức của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa. Và chúng tôi đặc biệt quan ngại sâu sắc về hành động gây hấn này",

Ông nói: "Chúng tôi muốn thấy việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử, chúng tôi muốn thấy vụ việc này được giải quyết một cách hòa bình bằng luật biển, thông qua trọng tài hay bất cứ biện pháp nào khác, nhưng không phải là đối đầu trực tiếp và hành động hung hăng".

Ngoại Trưởng Shanmugam biểu lộ sự đồng tình với Ngoại Trưởng Kerry  trong mong muốn ASEAN và Trung Quốc thống nhất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Từ trước đến nay Hoa Kỳ vẫn tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng xác định là có lợi ích trong tự do thương mại và hàng hải ở Biển Đông,  một hải lộ quốc tế quan trọng.  (HC).
05-13- 2014 11:00:58 AM

No comments:

Post a Comment