Thursday, May 29, 2014

Tình hình Biển Đông tối 29/5: Tàu vỏ sắt TQ đột ngột biến mất

Theo Trung tá Phan Duy Cường, đến 10h30 sáng nay (29/5) thì không còn tàu cá vỏ sắt nào của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan nữa.

Trung tá Phan Duy Cường - Trợ lý tác chiến Bộ tư lệnh CSB Việt Nam, cho biết trên báo Tuổi trẻ: Theo quan sát của CSB, sáng nay ở phía tây nam giàn khoan Hải Dương 981 có 51 tàu Trung Quốc, trong đó có hai tàu quân sự.
Trong những ngày Trung Quốc di chuyển giàn khoan, số lượng tàu cá vỏ sắt 200 - 400 tấn xuất hiện dày đặc và cản phá quyết liệt các tàu Việt Nam từ khoảng cách 15 hải lý. Tuy nhiên đến sáng nay, khi giàn khoan Hải Dương 981 ổn định vị trí mới, số lượng tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc giảm dần.
Đến 10h30 sáng nay (29/5) thì không còn tàu cá vỏ sắt nào của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan nữa.
Tình hình Biển Đông tối 29/5: Tàu vỏ sắt TQ đột ngột biến mất - Ảnh 1

Tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và sẵn sàng đâm va, vây ép và phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam.

Trong sáng nay tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và sẵn sàng đâm va, vây ép và rượt đuổi các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư đang làm nhiệm vụ.
Cũng trên tờ này, Trung tá Phan Duy Cường - trợ lý tác chiến Bộ tư lệnh CSB Việt Nam đánh giá: Trung Quốc đang tiếp tục chiến thuật lấy thịt đè người” bằng cách bố trí hai tàu truy đuổi, hai tàu cắt mũi để cố tình đâm va và tạo tình huống để tàu Việt Nam mắc bẫy.
Khoảng 22h ngày 28/5, Trung Quốc bất ngờ sử dụng ba tàu Hải Cảnh mang số hiệu 12101, 13101, 37102 lao về phía các tàu làm nhiệm vụ chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Tình hình Biển Đông tối 29/5: Tàu vỏ sắt TQ đột ngột biến mất - Ảnh 2

Tàu Trung Quốc liên tục tấn công tàu Việt Nam trên Biển Đông.

Các lực lượng của Việt Nam đã chia tách đội hình nhằm đánh lạc hướng các tàu của Trung Quốc, đánh bại âm mưu tấn công bất ngờ của Trung Quốc vào ban đêm.
Tàu Trung Quốc như những bóng ma bám đuổi tàu Việt Nam quyết liệt với tốc độ trên 20 hải lý/giờ trong quãng đường khoảng 6 hải lý. Tuy nhiên tàu Trung Quốc đã bất lực trong việc tấn công tàu Việt Nam.
Cũng trong ngày 28/5, lực lượng cảnh sát biển cho biết đã phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu Hải cảnh 31101, Trung Quốc đã lắp thêm một hệ thống khá dị biệt. Tuy nhiên, Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Quang Đạm ngày hôm nay (29/5) cho biết vẫn chưa xác định được tác dụng cũng như cấu tạo của vật thể lạ này.
29.05.2014 | 16:29 PM

No comments:

Post a Comment