Thursday, May 29, 2014

Mỹ tuyên bố "thẳng tay" với Trung Quốc tại Shangri-La

(NLĐO)- “Chúng tôi sẽ tỏ rõ chính kiến của mình về những nơi Trung Quốc đang hành động quá tay và gây ra những thách thức và căng thẳng mới trong khu vực” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 29-5 cho biết trong cuộc gặp mặt đối mặt với Trung Tướng Lương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc – người dẫn đầu phái đoàn Bắc Kinh tham dự Đối thoại Shangri-La, ông cũng sẽ bàn thẳng tới nhiều vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang căng thẳng ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ tỏ rõ chính kiến của mình về những nơi chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang hành động quá tay và gây ra những thách thức và căng thẳng mới trong khu vực” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Cuộc gặp gỡ được dư luận đặc biệt quan tâm này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1-6 trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La tại Singapore từ ngày 30/5 -2/6. Căng thẳng trên biển Đông được cho là sẽ được nhắc đến nhiều tại diễn đàn an ninh khu vực quan trọng này trong bối cảnh hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam và đâm chìm tàu cá của Việt Nam đang khiến cả thế giới bất bình.

Phát biểu với các phóng viên trên đường tới Singapore, ông Hagel khẳng định cách duy nhất để giải quyết bất đồng là “đối mặt thẳng thắn” với nó. Một trong những chủ đề được đề cập tới trong buổi thảo luận với trưởng phái đoàn Trung Quốc có thể là vụ việc Mỹ cách đây chưa đầy 2 tuần truy tố 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc tấn công các công ty Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại. Phía Bắc Kinh phản pháo bằng cáo buộc Mỹ đang tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc hồi tháng trước, ông Hagel chỉ trích thẳng thừng rằng Bắc Kinh không có quyền đơn phương thiết lập vùng phòng không trên khu vực đảo tranh chấp mà không tham vấn các nước khác. Hồi đầu tuần này, giới chức Mỹ cũng đồng loạt bày tỏ lo ngại về cách hành xử nguy hiểm của Trung Quốc sau khi tàu cá của nước này đánh chìm tàu cá Việt Nam đang hoạt động trên ngư trường truyền thống và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


 Chuck Hagel: Không gì ngăn được sự tập trung của Mỹ vào Châu Á

Đe dọa nổi lên ở bất cứ đâu cũng không thể cản trở được kế hoạch tăng cường vị thế an ninh của Mỹ ở Châu Á. Đó là tuyên bố của ông Chuck Hagel hôm 29-5 khi vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuẩn bị có các cuộc gặp với những đồng minh trong khu vực vốn đang ngày càng quan ngại vì sự gây hấn nguy hiểm của Trung Quốc.

Ông Hagel nói với các phóng viên trên đường tới Singapore – nơi ông sẽ có bài phát biểu tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La trước khi khởi hành tới Afghanistan và châu Âu, rằng cam kết của Mỹ đối với Châu Á đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Thứ Sáu, 30/05/2014 09:44
 Thu Hằng (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment