Thursday, May 29, 2014

Bất thường ở khu vực giàn khoan trái phép: Hai tàu Trung Quốc liên tiếp phun nước vào nhau

(PLO)- Chiều 29-5, Cục Kiểm ngư cho biết, số lượng tàu hải cảnh, tàu quân sự của Trung Quốc đã giảm nhưng vẫn duy trì 122 tàu và một máy bay trinh sát bay hai vòng quanh giàn khoan Hải Dương 981.

Tàu hải cảnh Trung Quốc (bên trái) đeo bám tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ. (Ảnh: Công Định-Hữu Trung/TTXVN)

Đại diện Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng cho biết, ngày hôm nay phía các tàu Trung Quốc xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) đang hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam có rất nhiều biểu hiện "bất thường."

Theo đó, các lực lượng của Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã phát hiện trên vị trí phun nước của tàu Hải cảnh 31101 của tàu Trung Quốc có lắp thêm đường ống và vòi màu đen.

Đáng ngạc nhiên hơn là một tàu Hải cảnh Trung Quốc và một tàu khác của nước này khi chạy song song gần giàn khoan Hải Dương-981 đã liên tiếp phun nước vào nhau.

Hiện các lực lượng Việt Nam đang xác định mục đích hành động này của tàu phía Trung Quốc.
Cũng theo đại diện Kiểm ngư VN, trong quá trình tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981, tàu KN 630 (Việt Nam) đã bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt. Tàu Hải cảnh Trung Quốc đã phun nước gây hư hỏng một số thiết bị trên tàu. Tàu Trung Quốc vẫn dùng 3-4 tàu vây ép, sẵn sàng đâm va và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam.
Ngoài ra Trung Quốc còn dùng tàu cá bám sát tàu kiểm ngư Việt Nam nhằm thả lưới và các vật dụng khác gây cản trở cho tàu kiểm ngư. Đồng thời để tạo ra những cú đâm va nhằm vu cáo với quốc tế rằng tàu kiểm ngư Việt Nam tấn công tàu cá Trung Quốc.
Theo cục Kiểm ngư, trong ngày 29-5, tàu Trung Quốc tổ chức thành từng nhóm 7-9 tàu để ngăn cản tàu Kiểm ngư trong quá trình tiến gần đến giàn khoan ở khoảng cách 7-8 hải lý, đẩy phạm vi hoạt động của các tàu Kiểm ngư ra 10-12 hải lý. Nhóm tàu cá Trung Quốc gồm 40-45 tàu tiến hành cản trở tàu cá Việt Nam ngay trong phạm vi giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 30-35 hải lý.
Ngoài ra, vào lúc 15 giờ cùng ngày, tàu cá ĐNa-90152 TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm đã được kéo về bờ và đang sửa chữa, khắc phục tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Cục Kiểm ngư đã cùng các lực lượng khác đã đến thăm hỏi và động viên ngư dân.
Thứ Năm, ngày 29/5/2014 - 17:55
TRÀ PHƯƠNG

No comments:

Post a Comment