Wednesday, May 7, 2014

Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông

(Dân trí) - Philippines ngày 7/5 cho biết đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc tại Biển Đông, trong một vụ việc chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng tại vùng biển vốn tồn tại các tranh chấp về chủ quyền.

Một tàu cá của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
Một tàu cá của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
 
Cảnh sát trưởng Niel Vargas từ Cơ quan cảnh sát biển quốc gia Philippines, cho hay một tàu cá của Trung Quốc đã bị bắt giữ vào khoảng 7 giờ sáng ngày 6/5 tại vùng biển gần bãi cạn Bán Nguyệt (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
Tàu cá Trung Quốc chở 11 thuyền viên và cảnh sát đã tìm thấy khoảng 500 con rùa trên tàu, một số con đã chết.
Ông Vargas cũng cho biết thêm, một tàu của Philippines cùng các thuyền viên cũng bị bắt giữ và bị phát hiện có 40 con rùa trên tàu. Một số loài rùa biển hiện đang được bảo vệ theo luật pháp Philippines.
Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu Manila thả tàu cá Trung Quốc và các thuyền viên, vốn bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.

Philppines nên chấm dứt các hành động khiêu khích, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp báo thường ngày.
Cảnh sát biển giờ đây đang áp giải 2 tàu tới thị trấn Puerto Princesa trên đảo Palawan, nơi các cáo buộc thích hợp sẽ được đưa ra nhằm chống lại họ, ông Vargas nói.

Một nguồn tin thứ 2 từ Philippines, một quan chức hải quân cấp cao, cho biết có 2 tàu cá Trung Quốc tại khu vực nhưng một tàu đã trốn thoát.
Trong khi đó, hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết liên lạc với 11 ngư dân đã bị mất sau khi họ bị “các nam giới có vũ trang” chặn lại tại vùng biển không xa Philippines.
Các ngư dân có mặt trên tàu cá Qiongqionghai 09063, vốn bị chặn bởi một tàu mang vũ khí chưa rõ danh tính vào khoảng 10 giờ sáng ngày 6/5 tại vùng biển gần bãi cạn Trăng Khuyết, Xinhua đưa tin, trích dẫn một hiệp hội đánh cá tại thành phố Quỳnh Hải trên đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc.
“Vài nam giới có vũ trang đã xông lên tàu và bắn 4-5 phát súng chỉ thiên. Sau đó họ đã kiểm soát con tàu”, Xinhua đưa tin.
Bãi Bán Nguyệt (Half Moon Shoal), nơi tàu cá Trung Quốc bị giới Philippines bắt giữ (Ảnh:
Bãi Bán Nguyệt (Half Moon Shoal), nơi tàu cá Trung Quốc bị giới Philippines bắt giữ (Ảnh: Inquirer).
 
Một tàu cá thứ 2 đã trốn thoát, nhưng sau đó lại đối đầu với một tàu có vũ khí khác nhưng vẫn chạy thoát, Xinhua cho biết thêm.
Theo Xinhua, chính quyền thành phố Quỳnh Hải đã điều các tàu đánh cá khác hoạt động gần đó để trợ giúp tìm kiếm các ngư dân nhưng chưa tìm thấy họ.
Bộ ngoại giao Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin trên.
Vụ việc trên chắc chắn sẽ làm gia tăng thẳng giữa Manila với Bắc Kinh, vốn đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như goàn bộ Biển Đông, bác bỏ các tuyên bố quyền của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc cũng diễn ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm châu Á để nhấn mạnh cam kết của ông với các đồng minh trong khu vực, trong đó có Nhật Bản và Philippines, vốn đều vướng vào các tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.
Thứ Tư, 07/05/2014 - 14:29
An BìnhTổng hợp

No comments:

Post a Comment