Wednesday, May 7, 2014

HRW tố cáo Việt Nam gia tăng bắt giữ các nhà hoạt động trên internet

Thứ tư 07 Tháng Năm 2014

Ông Nguyễn Hữu Vinh (G) và một số blogger
Ông Nguyễn Hữu Vinh (G) và một số blogger
(DR)

RFI
Trong thông cáo ra ngày hôm nay, 07/05/2014, tổ chức Human Rights Watch (HRW), trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, yêu cầu « chính quyền Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc và ngay lập tức phóng thích các blogger Nguyễn Hữu Vinh (bút danh Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thúy. Hai người bị bắt vào ngày mồng 5 tháng Năm năm 2014 và bị cáo buộc theo điều 258 của Bộ luật Hình sự với tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước ».

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch cho rằng «việc Việt Nam bắt giữ thêm nhiều blogger với cáo buộc lợi dụng “các quyền tự do dân chủ” là một động thái vừa lố bịch vừa đáng sợ ». Theo đại diện HRW, « Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ các cáo buộc giả hiệu này, và bước tiếp theo là xóa bỏ điều 258 và các điều khoản khác của bộ luật hình sự thường được mang ra sử dụng để trừng phạt các hành vi tự do ngôn luận ».
HRW nhận định, hai blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy « chỉ là hai trong số ngày càng nhiều người lên tiếng phê bình một cách ôn hòa bị cáo buộc theo điều 258 ». Trong ba tháng đầu năm 2014, đã có ít nhất là 6 người khác bị đưa ra tòa với cùng tội danh, như « blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, và các nhà hoạt động nhân quyền người thiểu số Thào Quán Mua, Dương Văn Tu, Lý Văn Dinh và Hoàng Văn Sang ».
Ông Robertson nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam phải hiểu được là « không thể dùng vũ lực để kéo người dân Việt Nam trở lại một thế giới không có mạng Internet, nơi truyền thông nhà nước hoàn toàn độc quyền như trước đây » và « chính sách đàn áp của chính quyền sẽ chỉ khiến người dân thêm quyết tâm trong việc đòi hỏi các quyền tự do thông tin và tự do ngôn luận của mình ».
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140507-hrw-to-cao-viet-nam-gia-tang-bat-giu-cac-nha-hoat-dong-tren-internet

No comments:

Post a Comment