Friday, January 10, 2014

Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Mỹ về qui định mới ở Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
CỠ CHỮ - +
Trung Quốc lên tiếng bênh vực cho các qui định mới nhằm hạn chế hoạt động ngư nghiệp của tàu nước ngoài trong vùng biển có tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông, sau khi gặp phải sự chỉ trích của Hoa Kỳ, Việt Nam và Philippines.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng những qui định đó phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo những qui định mới, do chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban hành, tất cả các tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép giới hữu trách Trung Quốc trước khi đi vào vùng biển mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ.

Những qui định mới, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2014, áp dụng cho gần 2/3 diện tích 3 triệu rưỡi cây số vuông của Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng hành động này của Trung Quốc sẽ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Việc thông qua những hạn chế này đối với hoạt động ngư nghiệp của các nước khác trong những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông là một hành động có tính chất khiêu khích và có thể gây nguy hiểm.

Bà Psaki nói thêm rằng lập trường cố hữu của Hoa Kỳ là tất cả các bên tránh thực hiện “những hành động đơn phương làm cho căng thẳng gia tăng và gây phương hại cho triển vọng có được một giải pháp ngoại giao cho vụ tranh chấp.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Sáu nói rằng chính phủ “có quyền và bổn phận quản lý các đảo liên hệ cũng như các tài nguyên phi sinh học”, dựa trên luật pháp quốc tế và quốc gia.

Bà cho biết “trong 30 năm qua, các luật lệ và qui định về ngư nghiệp của Trung Quốc đã được thực thi một cách nhất quán với một cung cách bình thường và không hề gây ra bất kỳ sự căng thẳng nào.”

Bà nói thêm rằng “Nếu có ai đó cảm thấy cần phải nói rằng những sự thay đổi có tính chất kỹ thuật đối với những qui định ngư nghiệp địa phương được thực thi từ nhiều năm qua sẽ gây căng thẳng trong khu vực và đe dọa tới ổn định khu vực, thì tôi chỉ có thể nói là nếu việc đó không phát xuất từ sự thiếu hiểu biết thì phát xuất từ một động cơ đen tối.”

Philippines cho biết họ đang tìm kiếm thêm thông tin về những qui định của Trung Quốc, trong lúc Việt Nam đáp lại bằng cách tái khẳng định yêu sách chủ quyền đối với vùng biển có nhiều tài nguyên này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm thứ 5 tuyên bố Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và tất cả những hoạt động của nước ngoài không có sự chấp thuận của Việt Nam trong khu vực này đều là bất hợp pháp và không có hiệu lực.

Hoa Kỳ cho biết họ không có lập trường đối với những vụ tranh chấp chủ quyền, nhưng Washington thường xuyên chỉ trích những hành động của Trung Quốc mà họ cho là hung hăng.

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ cũng bắt đầu tăng cường các mối quan hệ hợp tác quân sự với các nước Đông Nam Á có dính líu tới vụ tranh chấp

No comments:

Post a Comment