Friday, January 10, 2014

Nguy hiểm chết người từ súp vi cá mập



Nhà chức trách Trung Quốc vừa phát hiện nhiều vây cá mập giả làm bằng gelatin nhân tạo, một số vây cá chứa lượng kim loại độc cadmium và thủy ngân hàm lượng cao.
Sở thương mại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, tiến hành kiểm tra chất lượng món súp vây cá mập - được coi là sơn hào hải vị thường dùng cho những yến tiệc linh đình. Họ phát hiện rất nhiều nhà hàng sử dụng vi cá làm bằng gelatin và chất dẻo tạo từ rong biển. Loại chất này có giá thành rất rẻ, nhưng mỗi bát súp được bán với giá lên tới 1.000 nhân dân tệ (tương đương 3 triệu đồng).
Nhân viên một cửa hàng bán vây cá mập ở Chiết Giang đang xử lý hàng. Ảnh: China Dailly
Kết quả tương tự cũng thu được qua một cuộc kiểm tra khác của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, theo China Daily. Giới chức lấy 10 mẫu súp vây cá để xét nghiệm ADN, nhưng kết quả là chẳng có tí dấu vết nào của cá mập trong súp đó cả. Một phần ba số vây cá khô thu được trong tỉnh có chứa hàm lượng cadmium và thủy ngân, đều là các kim loại nặng có thể gây chết người nếu hấp thụ với hàm lượng nhất định. Riêng thủy ngân có thể gây hại cho các bà mẹ mang thai và sự phát triển của hệ thần kinh của thai nhi
Những người được cho là thạo tin cho hay các vây cá "rởm" được bán sỉ đầy chợ.
"Nhiều nhà hàng và khách sạn đã mua 'vi cá mập' của tôi", Lin Wenyu, một thương nhân chuyên bán vây cá cho người ăn chay (tức giả vây cá) ở chợ hải sản Shanghai Tongchuanlu, nói. Ông cho biết nhu cầu về vi cá tăng lên mỗi khi dịp Tết cận kề.
Cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, người dân nước này trở nên giàu có hơn và có nhu cầu thưởng thức vây cá - một biểu hiện của sự giàu sang - nhiều hơn, gây đe dọa sự tồn vong của cá mập.
Trên thế giới mỗi năm có 73 triệu con cá mập bị giết hại để lấy vây khiến số lượng cá thể loài này suy giảm đến 99%, theo WildAid, một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã.
Mới đây công chúng được phen phẫn nộ khi một nhà hoạt động chụp được ảnh hàng nghìn chiếc vây cá mập bị đem phơi trên nóc một tòa nhà ở Hong Kong.
Những người săn cá mập lấy vây thường bắt chúng, cắt lấy vây rồi ném cá xuống biển. Những con cá không còn khả năng bơi sẽ chết chìm hoặc bị chảy máu cho đến chết. Trong những năm gần đây nhiều nhà hàng và khách sạn sang, cũng như các nhân vật nổi tiếng ở Trung Quốc trong đó có vận động viên Yao Ming đã kể gọi công chúng ngừng ăn súp vi cá. Tuy nhiên nhiều nhà hàng cho biết họ không thể không phục vụ món này, bởi khách hàng cho rằng yến tiệc mà thiếu vi cá thì chỉ là tiệc hạng xoàng.
"Súp vi cá là món quan trọng trọng tiệc. Người ta tin rằng bữa tiệc bị hạ cấp nếu không có món súp vi cá truyền thống. Khách hàng thậm chí còn bỏ không đặt tiệc nữa nếu chúng tôi không làm món này", một quản lý khách sạn ở Thiên Tân cho hay.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay vi cá không có nhiều dưỡng chất như nhiều người lầm tưởng.
"Những gì có trong vây cá mập cũng chỉ là protein, giá trị dinh dưỡng không quá cao như người ta tưởng tượng", Chen Shunsheng, giáo sư tại trường Khoa học Dinh dưỡng Đại học Hải dương Thượng Hải nói.

Thứ năm, 3/1/2013, 19:58 GMT+7
'Biển' vây cá mập phơi trên nóc nhà ở Hong KongNhiều tổ chức bảo tồn Hong Kong bày tỏ sự phẫn nộ khi thấy hình ảnh hàng ngàn vây cá mập đang phơi trên nóc một tòa nhà ở đặc khu.
Khoảng 15.000 đến 20.000 vây cá mập được xếp ngay ngắn trên giá phơi trên nóc một tòa nhà thương mại ở Hong Kong. Ảnh: AFP.



Tại Hong Kong, từ tháng 11 năm trước đến tháng giêng năm sau là mùa cao điểm tiêu thụ vây cá mập, vì đây là lúc diễn ra nhiều bữa tiệc cuối năm, đầu năm và cưới hỏi. Ảnh: AFP.

Hong Kong là trung tâm buôn bán vây cá mập trên toàn cầu. Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) ước tính khoảng một nửa số vây cá mập bị đánh bắt trên thế giới được bán tại đây. Ảnh: AFP.

Vây cá mập là nguyên liệu chính của súp vi cá, một món ăn sang trọng và khá phổ biến ở châu Á. Người châu Á tin rằng súp vi cá mập như thuốc bổ, họ thường dùng nó để thiết đãi khách trong các bữa tiệc lớn. Theo số liệu của WWF, khoảng 73 triệu con cá mập bị giết mỗi năm, và trong thập kỷ qua, Hong Kong nhập khẩu khoảng 10.000 tấn vây cá mỗi năm Ảnh: AFP.


Cũng theo WWF Hong Kong, mức tiêu thụ vây cá mập là một yếu tố đe dọa tới các quần thể cá mập, với hơn 180 loài có nguy cơ tuyệt chủng trong năm 2010, so với chỉ có 15 loài trong năm 1996. Ảnh: EPA.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, trung bình mỗi ngày con người cắt vây của khoảng 30.000 cá mập, tương đương với 10 triệu con mỗi năm. Các tổ chức bảo tồn khẳng định con số thực tế còn cao hơn nhiều. Ảnh: EPA.
Giá vây cá mập khoảng 1,300.00 US Đô la và giá 1 bát súp vi cá mập lên tới 150 US đô.  Do thời gian sinh truởng dài và đẻ ít con sau mỗi lần mang thai, cá mâp là 1 trong những nhóm động vật dễ bị tuyết chủng nhất .Ngành săn bắt cá mập và buôn bán món súp vi cá mập đa bị cấm tại Mỹ, Canada, Brazil. Namibia, Nam Phi và Liên Minh Âu chau.  Tuy nhiên, tại một số nuớc châu Á,nó vẫn đuợc công nhận
Trang Nguyên

No comments:

Post a Comment