Wednesday, January 15, 2014

Trời lạnh, bệnh sởi bùng phát tại TP HCM



Thứ tư, 2014-01-15 18:18:01 - Nguồn: VOV.vn
Thời tiết trở lạnh đột ngột khiến các bệnh lây qua đường hô hấp ở trẻ em như sởi, sốt xuất huyết, thủy đậu, rubella gia tăng tại TP HCM trong dịp cận Tết. Đáng lo ngại là bệnh sởi sau nhiều năm vắng bóng đã quay trở lại với sự gia tăng về số lượng ca nhiễm cũng như những biến chứng.
Từ đầu tháng 12 năm ngoái đến nay, số lượng bệnh nhi mắc sởi đến khám tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM liên tục gia tăng. Chỉ riêng ngày hôm nay (15/1), có trên 70 trẻ mắc bệnh sởi đến khám và điều trị tại bệnh viện này. Bệnh viện đã gửi các mẫu bệnh đến Viện Pasteur TP HCM và 70% các mẫu này đều dương tính với virus sởi.
Nhiều bệnh nhi sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM (Ảnh minh họa)
Tại bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi ngày tiếp nhận 5 - 6 trẻ nhập viện vì các triệu chứng của bệnh sởi. Tại phòng lưu bệnh khoa Nhiễm – Thần kinh, có 8 trẻ đang nằm điều trị vì xảy ra biến chứng do virus sởi, trong đó đã có 2 ca nhiễm sởi biến chứng nặng, suy hô hấp, phải thở máy.
Theo các bác sĩ điều trị, đa số các bệnh nhi mắc sởi đều không được tiêm vắc xin ngừa sởi. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Nếu cơ địa của trẻ yếu hoặc được chăm sóc không tốt thì sẽ có biến chứng viêm phổi, viêm tai. Đặc biệt, viêm tai có thể gây ra điếc, viêm phổi để nặng quá có thể gây tử vong. Nặng nhất là bị viêm não. Để chủ động phòng tránh chỉ có cách chích ngừa sởi, không bỏ mũi 9 tháng”.
Tuy nhiên, các bác sĩ cũng phát hiện một số bệnh nhi dù được tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 5 trong 1 nhưng khi chưa đến lịch chích ngừa sởi vào tháng thứ 9 thì đã bị mắc bệnh sởi.
Chị Nguyễn Thị Bình, ở quận 7, TP HCM có con bị sởi cho hay: “Bé mới 8 tháng rưỡi đã bị sởi rồi. Cháu có biểu hiện sốt cao tới 40 độ C, mi mắt sưng, nước mũi ra nhiều. Tôi cho cháu vào bệnh viện khám, các bác sĩ cho biết đã chuyển sang thể nặng nên phải cấp cứu ngay”.
Trước tình hình này, một số bác sĩ đang kiến nghị với y tế dự phòng nên xem xét, nghiên cứu lùi thời gian chích ngừa vắc xin sởi trước thời gian 9 tháng để tăng hiệu quả phòng virus sởi. Người dân cũng được khuyến cáo chú ý một số triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ em như: sốt cao liên tục trong 4-5 ngày, ho nhiều, chảy mũi, tiêu chảy và cuối cùng là phát ban từ chân tóc lan dần đến chân... Nếu có các biểu hiện trên cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế./.
Hiếu Hiền/VOV-TP HCM

No comments:

Post a Comment