Wednesday, January 15, 2014

‘Sau 40 năm chồng tôi mới được nhớ đến’ !!

Quả phụ Ngụy Văn Thà, người tử trận trong trận hải chiến Hoàng Sa, nói chính quyền không hề vinh danh chồng bà.
Nghemp3
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Bấm vào đây để tải Flash Player mới nhất
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

download
Nhân kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa giữa Việt Nam Cộng hòa và Trung Quốc, bà Huỳnh Thị Sinh, góa phụ của ông Ngụy Văn Thà, thuyền trưởng hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10, nói với BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh rằng mỗi khi có ai nhắc tới trận chiến này, bà đều cảm thấy đau buồn và nhớ tới những kỷ niệm khi chồng bà còn sống.
Bà nói sau khi chồng bà tử trận, chính quyền của Việt Nam Cộng hòa khi đó có đến nhà làm lễ truy điệu và cho lãnh trợ cấp ba tháng một lần.
“Nhưng sau ngày 30/4 các anh ấ́y đi hết rồi nên không còn nữa.”
Bà Sinh cho biết chính quyền hiện nay ‘không có hành động gì’ để tri ân hay vinh danh sự hy sinh của chồng bà.
“Mấy đứa con tôi rất vui mừng vì 40 năm rồi bây giờ người ta mới nhắc nhở đến ba Thà mà sao 40 năm trở về trước không ai nghĩ tới, không ai nhắc nhở gì tới,” bà nói và cho biết các con bà ‘rất hãnh diện vì ba hy sinh để bảo vệ Tổ quốc như vậy’.
Bà nói khoảng thời gian 40 năm cũng làm cho nỗi đau của bà ‘phôi pha’ phần nào.
“Nhưng trong cái đau buồn tôi cũng hãnh diện vì có một người chồng hy sinh bảo vệ Tổ quốc mà tất cả mọi người ai cũng biết đến,” bà nói.
Bà Sinh mô tả chồng bà là một người ‘rất hiền lành, các bạn bè đi cùng tàu và bạn bè bên ngoài ai cũng rất thương ổng’.
Bà nói nhân ngày giỗ lần thứ 40 của ông Thà, ‘các anh em ở nước ngoài ai cũng tổ chức làm lễ cho chồng tôi để kỷ niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa’.
“Những người ở hải ngoại cũng điện thoại về hỏi thăm tôi và những trí thức ở Hà Nội cũng gọi điện đến thăm hỏi tôi,” bà cho biết về kể rằ̀ng bà mới được các trí thức ở Viện nghiên cứu biển đảo Minh Triết mời ra Hà Nội dự lễ kỷ niệm trận hải chiến và được ‘chăm lo tử tế lắm’.
“Khi tôi bước vô phòng họp các anh em mừng lắm ai cũng hỏi thăm, bắt tay vồn vã lắm,” bà nói.
Bà cho biết ngày giỗ của ông Ngụy Văn Thà là ngày 27 tháng Chạp âm lịch tức rơi vào ngày 27/1 năm 2014.
THEO BBC

No comments:

Post a Comment