Wednesday, January 29, 2014

Thưởng Tết địa ốc - người ăn không hết kẻ lần chẳng ra

Các đơn vị kinh doanh nhà giá rẻ có thưởng Tết ổn định hơn những ông lớn làm bất động sản cao cấp. Riêng các công ty có dự án đình trệ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, nhân viên chỉ dám mơ được trả đủ lương cuối năm.
  • Phó Tổng giám đốc Đất Xanh được thưởng nhà 3 tỷ đồng
Cuối năm 2013 Công ty địa ốc Đất Xanh công bố mức thưởng Tết cho nhân viên từ 2 đến 6 tháng chưa bao gồm tháng lương thứ 13. Trong đó, các trường hợp có thành tích kinh doanh xuất sắc được thưởng mức khủng. Điển hình là Phó tổng giám đốc tập đoàn Đất Xanh được nhận thưởng Tết có giá trị lên đến 3,3 tỷ đồng (căn hộ 3 phòng ngủ). Năm 2013 doanh nghiệp này thành công với nhiều dự án nhà giá rẻ, thuộc phân khúc căn hộ giá dưới 15 triệu đồng mỗi m2, diện tích nhỏ.
Tương tự, một đơn vị kinh doanh căn hộ 400 triệu đồng dưới hình thức thuê mua dài hạn tại TP HCM cũng có mức thưởng cuối năm ổn định. Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa tiết lộ: "Doanh  nghiệp thưởng 2-6 tháng lương cho người lao động. Mức thưởng này duy trì bằng với năm 2012".
Ông Nghĩa giải thích, mặc dù hàng bán chạy nhưng do tiến độ thanh toán kéo giãn ra nên doanh nghiệp chỉ nhặt bạc lẻ. Chính vì vậy mà mức lương thưởng cuối năm chưa thể tăng lên so với kỳ vọng.
Cùng là hai đơn vị môi giới thành công nhà đất giá rẻ trong năm 2013, Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn và Công ty Nam Tiến đề công bố thưởng 2-6 tháng lương cho nhân viên. Giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh cho biết thêm, riêng đội ngũ kinh doanh có thêm mức hoa hồng từ việc bán nhà đất nên khoản thu nhập mùa Tết vẫn lên đến hàng chục triệu đồng.
Nghịch lý thưởng Tết địa ốc năm nay tại TP HCM là đơn vị kinh doanh nhà giá rẻ chia thưởng ổn định và tốt hơn nhà cao cấp. Nhân viên một công ty bất động sản kinh doanh căn hộ có vốn FDI tại quận 2 bộc bạch: "Năm nay mức thưởng của tôi bị cắt giảm xuống còn một nửa dù lượng giao dịch thành công đã cải thiện từ quý III. Công ty lý giải là do quỹ lương thưởng gồng gánh nhiều năm qua đã đuối sức".
a-tb-1-thuong-tet-dia-oc-2821-1390908671
Doanh nghiệp làm căn hộ giá rẻ có mức thưởng cuối năm 2013 ổn định hơn các đơn vị làm nhà cao cấp. Ảnh: Vũ Lê.
Dù địa ốc TP HCM có nơi thưởng Tết bạc tỷ nhưng vẫn không ít doanh nghiệp bất động sản nợ nần chồng chất, dự án đình trệ cắt giảm lương thưởng của người lao động. Nhân viên một công ty có dự án "đắp chiếu" gần 3 năm nay trên đường Bông Sao, quận 8 tiết lộ: "Doanh  nghiệp bị vây siết nợ suốt quý IV, đến vật dụng trong văn phòng cũng đội nón ra đi. Nhân viên chúng tôi lương còn bị chậm huống chi là thưởng Tết". Anh này cho biết, đã theo ngành địa ốc được gần 5 năm nhưng năm nay là buồn nhất vì chỉ mong được trả đủ lương để lo cái Tết thanh đạm cũng không xong.
Cùng cảnh ngộ này, nhân viên một công ty kinh doanh nhà đang nợ gần 6.000 tỷ đồng tại quận 7 than: "Cuối năm, những người được lĩnh lương quý III/2013 đã xem như hạnh phúc nhất công ty rồi. Tôi chỉ mong được nhận đủ lương, chẳng dám mơ đến thưởng".
Tại Hà Nội, mức thưởng Tết ngành địa ốc cũng thiên hình vạn trạng. Không công bố chi tiết song Tập đoàn Bitexco khẳng định sẽ có thưởng Tết cho nhân viên. “Công ty phân ra mức A, B, C để đánh giá hiệu suất lao động của nhân viên. Mức lương thưởng cuối năm sẽ căn cứ vào xếp hạng của hội đồng đánh giá, tùy theo năng lực của người lao động”, phía Bitexco cho hay.
Địa ốc sụt giảm, mức lương thưởng cuối năm của số đông các doanh nghiệp bất động sản chỉ dao động trong khoảng 1-2 tháng lương. Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Bắc, cho hay, trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm như hiện nay, mức lương thưởng cuối năm khó có thể làm hài lòng nhân viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì chế độ lương thưởng cuối năm để động viên người lao động.
“Mức thưởng trung bình cho người lao động khoảng một tháng lương tính theo tổng thu nhập. Trường hợp nhân viên xuất sắc, mức thưởng sẽ tăng gấp đôi”, ông Quyết khẳng định.
Theo lãnh đạo Công ty Đất xanh miền Bắc, địa ốc khó khăn, việc duy trì chế độ lương thưởng của các công ty bất động sản là sự nỗ lực rất lớn. “Mong rằng tình hình thị trường bất động sản trong năm nay khởi sắc để doanh nghiệp có thể hào phóng thưởng Tết cho nhân viên. Có như vậy mới giữ được chân người lao động”, ông Quyết chia sẻ.
Ông Phạm Thanh Hưng, Tổng giám đốc Cengroup cho hay, mức thưởng trung bình của nhân viên dao động 1-2 tháng lương, tùy vị trí. Riêng phòng kinh doanh được hưởng theo doanh số.
Theo lãnh đạo Cengroup, năm nay, doanh thu của công ty ông vẫn “ổn” nhờ bán được những căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ. “Những nhân viên xuất sắc sẽ được thưởng trung bình khoảng 20-30 triệu đồng”, ông Hưng tiết lộ.
Trong bối cảnh bất động sản khó khăn, nhiều cán bộ, nhân viên ở các doanh nghiệp địa ốc mỏi mắt chờ lương. Anh Nguyễn Tú, nhân viên một công ty bất động sản cho biết, mọi năm, doanh nghiệp rầm rộ thưởng Tết thì đến năm nay “nghe ngóng mãi vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.
Thời kỳ bất động sản vàng son, công ty anh luôn được thưởng “khủng” vào những dịp đặc biệt như 6 tháng đầu năm, ngày lễ, ngày thành lập công ty, Tết âm, Tết Dương nhưng 2-3 năm gần đây, mức thưởng càng ngày càng èo uột, tần suất thưởng cũng ít đi. “Năm 2012, Tết dương lịch chúng tôi chỉ được thưởng 1 triệu đồng, năm 2013 chỉ còn 500.000 đồng. Trong khi những năm trước đó, công ty luôn thưởng 1 tháng lương Tết dương lịch,  2-3 tháng lương vào dịp Tết âm”, anh tâm sự.
Vũ Lê - Hoàng Lan

No comments:

Post a Comment