Tuesday, November 28, 2023

Tòa nhà xây ‘sai phép’ sát cấm địa Ba Đình đang bị sờ gáy

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Các báo tại Việt Nam theo nhau đưa tin “lâu đài” của “đại gia” gần cấm địa Ba Đình ở Hà Nội đang bị chính quyền thành phố ra lệnh sờ gáy.

Tòa nhà cao tầng được đề cập có địa chỉ xây dựng tại “số 84 và số 86+88+90A+10 ngách 68/16+số 1+3 ngõ 90 phố Đội Cấn, phường Đội Cấn.” Quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng cho ba người có tên tắt “ông NHĐ, ông NAT, và bà VTTN.”

Tòa nhà vi phạm quy định xây dựng gần trung tâm Ba Đình, Hà Nội. (Hình: Công An Nhân Dân)

Báo Người Lao Động và nhiều báo khác cho biết “một trong các chủ đầu tư công trình này là một ‘đại gia’ có tiếng ở Hà Nội” nhưng không nêu tên.

Tòa nhà này bắt đầu xây dựng từ đầu năm 2021 đến nay vẫn chưa hoàn tất. Vài ngày trước, người ta đã thấy báo chí nêu ra chuyện giấy phép được cấp “một hầm, một lửng, bảy tầng, một tum nhưng xây sai về mật độ; sai tràn lửng; sai phần mở rộng tum thang, mở rộng thêm giàn hoa và điện thờ; các tầng xây cao hơn khoảng 30 cm so với giấy phép…”

Tuy cơ quan trách nhiệm giám sát tại địa phương có “biên bản kiểm tra” nhưng “lực lượng chức năng không lập biên bản vi phạm hành chính vì nếu lập biên bản vi phạm thì phải phạt tiền và phải dỡ phần vi phạm,” tờ Người Lao Động dẫn lời một ông “lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân Phường Đội Cấn.”

Chuyện vi phạm các quy định về xây dựng là “chuyện thường ngày ở huyện” xảy ra trên cả nước mà ai cũng biết. Đây là cơ hội để các quan chia nhau những số tiền “lại quả” to lớn. Cái chuyện tòa nhà của “đại gia” được điểm mặt vì nó xảy ra không bao xa với các trụ sở trung ương, Quốc Hội, Phủ Chủ Tịch, bộ nọ bộ kia v.v… nhưng vẫn có kẻ dám “vuốt râu hùm.”

Việc cấp phép xây dựng và kiểm soát xây dựng, do vậy, phải chặt chẽ, không thể dung túng cho dù là “đại gia” có thể làm càn.

Bốn năm trước, một tòa nhà cao tầng của một công ty trực thuộc thành phố Hà Nội trên đường Lê Trực đã bị buộc “cắt ngọn” vì “các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, có sai phạm trong quá trình cấp phép dự án,” báo Tuổi Trẻ ngày 7 Tháng Mười Một, 2020, đưa tin. Tòa nhà 8B Lê Trực bị cắt ngọn chỉ cách tòa nhà đang bị điều tra tại phường Đội Cấn vài trăm mét.

Theo quy định về “quản lý trật tự xây dựng” tại thành phố Hà Nội, chính quyền quận, huyện phải “chịu trách nhiệm toàn diện.” Tờ Người Lao Động cho hay: “Nếu xảy ra vi phạm, trách nhiệm cao nhất về quản lý trật tự xây dựng tại địa phương thuộc về chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân cấp quận, huyện.” Do vậy, tòa nhà ở phố Đội Cấn, kiến trúc như một lâu đài, được xây cao hơn nhiều so với các nhà xung quanh như chọc vào mắt mọi người mà chủ đầu tư vẫn ngang nhiên vi phạm cho hiểu ông ta phải mua sự an toàn mới dám làm.

Chuyện ồn ào về vi phạm “trật tự xây dựng” gần cấm địa Ba Đình xảy ra hơn hai tháng sau khi một tòa nhà mini chung cư tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, cháy đêm 12 Tháng Chín khiến cho 56 người thiệt mạng. Giấy phép xây dựng sáu tầng nhưng chủ đầu tư đã xây thành chín tầng với 45 căn chung cư, khoảng 150 người dân sinh sống. Chỉ có một cầu thang nhỏ hẹp duy nhất và không có thang thoát hiểm bên ngoài khi có hỏa hoạn nên số người thiệt mạng mới nhiều như vậy.

Một trong những nạn nhân được đưa ra từ mini chung cư bị cháy tại phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đêm 12 Tháng Chín. (Hình: Tuổi Trẻ)

Sau vụ cháy, chính quyền thành phố Hà Nội mới ra lệnh “rà soát” thấy có hơn một ngàn tòa nhà mini chung cư vi phạm quy định xây dựng như mini chung cư cháy ở Khương Hạ.

Đồng thời, báo Tuổi Trẻ ngày 14 Tháng Mười Một dựa trên báo cáo của Sở Xây Dựng ở Sài Gòn nói rằng tại địa phương này có “58 công trình với 2,165 hộp ngủ.” Mỗi “hộp ngủ” 2m2 chồng lên nhau lên xuống bằng thang “hoàn toàn không bảo đảm an toàn cháy nổ và an toàn tính mạng cho người ở.”

Theo bản kiểm kê vừa kể, Sài Gòn có “60,470 nhà trọ, chứa tối đa hơn 1.4 triệu người.” Nếu hỏa hoạn xảy ra, những người thuê các “hộp ngủ” này khó chạy kịp để bảo toàn mạng sống. Công nhân nghèo từ các tỉnh đổ về kiếm sống, với tiền lương bèo bọt, họ đành phải chui rúc trong những cái ổ chuột bất đắc dĩ.

Ngày 27 Tháng Mười, 2007, ông Trần Văn Truyền, tổng Thanh Tra Chính Phủ, được tờ Tiền Phong dẫn lời “Thanh tra đụng đâu cũng thấy sai phạm” khi nói ở Quốc Hội về phòng chống tham nhũng. Nhưng chính cá nhân ông sau khi nghỉ hưu, người ta cũng thấy ông có một tòa lâu đài vĩ đại ở Bến Tre, trong khi đồng lương ít ỏi của ông không đủ để xây một góc. (TN) [qd]

No comments:

Post a Comment