Wednesday, September 16, 2020

Phản biện vụ thẻ căn cước gắn chip bị báo nhà nước nói ‘phá hoại chính sách’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Báo Công An Nhân Dân nói những cư dân mạng đưa ý kiến phản biện vụ thẻ căn cước gắn chip “là để phá hoại chính sách mới của nhà nước, chống phá quyết liệt chủ trương” và rằng những người này “gieo rắc hoài nghi trong dư luận.”

Hồi đầu Tháng Chín, các báo nhà nước cho hay, dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” với kinh phí lên đến 2,696 tỷ đồng ($116.2 triệu) của Bộ Công An CSVN được Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc rốt rẻng thông qua. Dự trù từ hôm 1 Tháng Mười Một, công an tại các tỉnh thành bắt đầu lấy vân tay người dân để làm thẻ căn cước gắn chip.

Bộ Công An CSVN được ghi nhận ra sức bao biện cho phi vụ đổi thẻ căn cước gắn chip khiến tiêu tốn 2,696 tỷ đồng ($116.2 triệu) từ tiền thuế dân. (Hình: Zing)

Từ nay đến thời điểm đó, hệ thống truyền thông nhà nước được lệnh của Ban Tuyên Giáo Trung Ương đăng loạt bài ca ngợi thẻ căn cước công dân mới “được thiết kế mở có thể tích hợp nhiều công nghệ nhận dạng hiện đại trong tương lai.” Do vụ đổi thẻ là “chủ trương” của Bộ Công An CSVN, dễ hiểu là không thấy có bất kỳ ý kiến hoài nghi nào trên báo đảng về việc liệu thẻ gắn chip có xâm phạm quyền riêng tư của người dân hay không.

Hôm 16 Tháng Chín, báo Công An Nhân Dân viết: “Tại sao khi sử dụng thẻ ngân hàng có gắn chíp điện tử, điện thoại thông minh có phần mềm định vị… chúng ta đều không nghĩ tới là mình sẽ bị theo dõi, bị mất quyền riêng tư? Nay lợi dụng chủ trương áp dụng khoa học kỹ thuật gắn chíp điện tử vào thẻ căn cước công dân phục vụ tiện ích của người dân và xã hội thì một số đối tượng lại thổi phồng, xuyên tạc, vu khống? Bởi động cơ của những đối tượng này là gieo rắc hoài nghi để phá hoại chủ trương, chính sách mới của nhà nước, chia rẽ, làm mất ổn định xã hội.”

Để trấn an công luận, báo này cũng viết thêm ngành công an “khẳng định chíp điện tử gắn vào thẻ căn cước công dân không theo dõi được công dân” và rằng “nếu bất cứ một ngành nào, cơ quan nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước sự giám sát của nhân dân.”

Nhà hoạt động Lê Dũng Vova bình luận trên trang cá nhân: “Căn cước chỉ lưu duy nhất mã số công dân, vân tay là dữ liệu gốc. Khi cần lấy dữ liệu đầy đủ của công dân thì từ mã số công dân đó dùng truy cập vào trang của chính phủ điện tử quản lý, ai được truy cập đến đâu thì cấp quyền đến đó.

Chẳng có căn cước nào lưu trữ nhiều dữ liệu cả, nó giống như thẻ ATM của khách dùng tài khoản ngân hàng thôi. Bịp bợm định cài chip gì, chip do ai sản xuất, chip đó xử lý gì, lưu trữ gì…?”

Người dân khốn khổ vì các vụ đổi thẻ “chứng minh nhân dân” và thẻ căn cước diễn ra trong thời gian ngắn. (Hình: Nhân Dân)

Ông Dũng cũng nêu nghi vấn về vụ công ty Nhật Cường trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, người vừa mất ghế chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, “lấy dữ liệu của Hà Nội xong giờ đã bán cho ai chưa.”

Hôm 28 Tháng Tám, thời điểm ông Chung bị bắt, báo Thanh Niên cho hay: “Dù tuổi đời khá non trẻ nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn, Nhật Cường Software [công ty con của Nhật Cường] đã giành được nhiều gói thầu cung cấp các dịch vụ phần mềm, dữ liệu đối với các cơ quan ban ngành thuộc Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, trong đó, có gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội trị giá gần 43 tỷ đồng ($1.8 triệu).” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment