Wednesday, September 16, 2020

Dân mạng chê vụ công an chết do đu bám ca pô xe trên xa lộ

 BẮC GIANG, Việt Nam (NV) – Không phải là cảnh sát giao thông, nhưng ông Nguyễn Văn Mạnh, 23 tuổi, một cảnh sát cơ động, lại nhào ra đường để dừng một chiếc xe đò đang chạy trên xa lộ Hà Nội-Bắc Giang, rồi đu bám ca pô xe, và bị xe cán chết.

Cái chết của ông Mạnh được báo nhà nước khóc thương và ông được thăng hàm từ trung sĩ lên thượng sĩ.

Hiện trường vụ ông Nguyễn Văn Mạnh thiệt mạng. (Hình: N.Chương/Lao Động)

Hôm 15 Tháng Chín, báo Công An Nhân Dân viết: “Thượng Sĩ Nguyễn Văn Mạnh đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự ra đi của anh đã thể hiện tinh thần dũng cảm, bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ công an nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vì bình yên của quê hương, đất nước.”

Tờ Lao Động cho biết thêm: “Từ Tháng Mười, 2019 đến nay, ông Mạnh được điều động làm việc tại Đội Cảnh Sát Cơ Động, Phòng Cảnh Sát Cơ Động Công An tỉnh Bắc Giang. Trong quá trình công tác, người chiến sĩ trẻ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc.”

Tuy vậy, công luận bày tỏ sự bất bình trước sự ca ngợi của báo đảng vì theo một video clip được lan truyền trên mạng xã hội, ông Mạnh không phải là cảnh sát giao thông nhưng lại nhảy ra dừng một xe chiếc xe đò 16 chỗ ngồi đang chạy trên xa lộ.

Tờ Công An Nhân Dân mô tả ông Mạnh “bám vào cần gạt nước của xe” và sau đó “bị ngã khỏi nắp ca pô xuống đường, bị bánh xe chèn qua người.”

Theo báo Lao Động, ông Trần Văn Dũng, tài xế xe đò, đang bị tạm giữ với cáo buộc “Có hành vi chống đối” và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người.”

Facebooker Võ Khánh Tuyên bình luận trên trang cá nhân: “Với gia đình [ông Mạnh], đây là nỗi đau mất mát không thể nào bù đắp. Nhưng về mặt nghiệp vụ, chuyện để cho chiến sĩ mình phải liều mình đu theo xe, bám cần gạt nước, áp mình trên ca pô là không thể chấp nhận được. Hành vi lái xe là đáng tội, nhưng kể cả khi họ ngông cuồng bất chấp, vẫn còn quá nhiều biện pháp khác để khắc chế… chứ đâu thể rẻ rúng sinh mạng như thế? Vấn đề trọng tâm là không để xảy ra những cái chết quá vô lý như thế mãi. Và báo chí cũng như cấp trên của họ cũng xin thôi đừng ‘lên gân’ bằng những từ ngữ mỹ miều nữa.”

Lễ thăng hàm cho ông Nguyễn Văn Mạnh, viên cảnh sát cơ động thiệt mạng trên xa lộ. (Hình: N.Chương/Lao Động)

Trước vụ nêu trên, báo nhà nước từng tường thuật nhiều vụ công an giao thông “dũng cảm” nhảy lên ca pô để chặn xe trên đường. Hầu hết tài xế trong các vụ này đều bị khép tội “Chống người thi hành công vụ” trong lúc hành vi của công an không được xem xét.

Hồi năm 2015, báo Pháp Luật TP.HCM từng dẫn lời ông Lê Đức Đoàn, cựu cán bộ Đội Cảnh Sát Giao Thông Công An thành phố Hà Nội, nói: “Chiến sĩ cảnh sát giao thông không nên nhảy lên nắp ca pô hoặc làm những điều tương tự, bởi còn nhiều cách giải quyết khác toàn diện hơn. Việc nhảy lên nắp ca pô, đu mình vào cần gạt nước… là vô cùng mạo hiểm. Làm nhiệm vụ nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân mình. Tính mạng con người mới là quan trọng nhất.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment