Saturday, April 11, 2020

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cả thôn Hạ Lôi, phong tỏa bệnh viện Thận

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách Hà Nội cử chuyên gia dập dịch và dự kiến dành bốn ngày liên tục để xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ gần 11,000 cư dân ở thôn Hạ Lôi, song song với việc phong tỏa cả bệnh viện Thận.
Theo báo VNExpress, tính đến ngày 10 Tháng Tư, thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, Hà Nội đã có năm ca nhiễm COVID-19 gồm các bệnh nhân thứ 243, 250, 253, 254 và 257.
Sau lập chốt kiểm soát y tế phong tỏa toàn bộ thôn này cách đây hai ngày, cả ngày 9 Tháng Tư, hơn 200 nhân viên từ Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật và một số quận, huyện của thành phố Hà Nội đã đến lấy mẫu bệnh phẩm của hơn 1,800 cư dân ở xóm Bàng (thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh) để xét nghiệm COVID-19.
Ông Khổng Minh Tuấn, phó giám đốc Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Hà Nội, cho biết: “Mỗi ngày lấy tối đa được 2,500 mẫu nên chúng tôi dự kiến khoảng bốn ngày mới hoàn thành lấy mẫu toàn bộ cư dân thôn Hạ Lôi và thêm một ngày để có kết quả.”
Chưa yên tâm với “ổ dịch Hạ Lôi,” lần đầu tiên Bộ Y Tế CSVN thành lập Tổ Công Tác Đặc Biệt Phòng Chống Dịch COVID-19 do ông Trần Như Dương, phó viện trưởng Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương, người có kinh nghiệm trong việc dập dịch tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc), và ổ dịch ở thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) dẫn đầu đến thôn Hạ Lôi dập dịch.
Bệnh viện Thận Hà Nội, nơi đã phải thực hiện cách ly toàn bộ bệnh viện. (Hình: LC/Infonet)
Trong khi đó theo báo Người Lao Động, sáng 10 Tháng Tư, Sở Y Tế Hà Nội cho biết toàn bộ bệnh viện Thận Hà Nội đã phải cách ly do liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 254 là một ông 51tuổi, hàng xóm có tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 243 và 250 ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, đang điều trị chạy thận nhân tạo tại bệnh viện.
Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Hà Nội, cho biết sau khi rà soát, ngành y tế Hà Nội đã xác định có 45 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 254. Trong đó, 28 người là nhân viên y tế, 17 người là bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Tất cả 158 mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan với bệnh nhân đã cho kết quả âm tính lần 1.
Đây cũng là cơ sở y tế thứ 11 ở Việt Nam buộc phải phong tỏa, cách ly bệnh viện hoặc khoa điều trị do liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Hà Nội cũng là nơi ghi nhận nhiều người nhiễm bệnh nhất Việt Nam với 118 người. Hiện 58 người đã khỏi, 60 người đang điều trị.
Theo Bộ Y Tế CSVN, tính đến 6 giờ chiều 10 Tháng Tư, Việt Nam ghi nhận thêm hai ca mắc COVID-19, nâng tổng số lên 257 người nhiễm bệnh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment