Saturday, April 11, 2020

Chính quyền tuyên truyền ‘chống dịch tốt,’ dân Sài Gòn kéo nhau ra đường

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Trong những ngày đầu “cách ly xã hội,” người dân ở Sài Gòn thực hiện khá nghiêm túc, thế nhưng hai ngày gần đây nhiều người đổ ra đường, mặc kệ Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố ra văn bản “Khẩn” yêu cầu người dân hạn chế ra đường để kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, chiều 10 Tháng Tư, lượng xe cộ trên nhiều tuyến đường tại các quận ở Sài Gòn đông đúc, tăng lên nhiều gần như khi chưa có dịch. Tình trạng người dân không đeo khẩu trang xuất hiện nhiều hơn, thậm chí xe gắn máy đi sát nhau ngay giữa lòng đường.
Nhìn nhiều người tụ tập ở chân cầu vượt Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) trú mưa trong tình trạng không đeo khẩu trang, ông Cao Minh Thịnh (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Mấy ngày trước đường còn vắng vẻ nhưng hai hôm nay lại đông đúc rồi. Người dân có vẻ chủ quan, họ còn không mang khẩu trang.”
Tại đường Trường Sa, Hoàng Sa dọc kênh Thị Nghè, nhiều người dân tụ tập câu cá đứng sát nhau mà không đeo khẩu trang, gần đó là nhiều người ùa ra khu vực này để tập thể dục mà trên mặt không có khẩu trang che chắn.
Tương tự, ở công viên Thanh Đa (quận Bình Thạnh) xuất hiện nhiều nhóm thanh niên chơi thể thao, trong đó có một số người cũng không đeo khẩu trang.
Nhiều người vẫn thờ ơ với chiếc khẩu trang khi ở nơi công cộng. (Hình: Nhật Tiến/Pháp Luật TP.HCM)
Nguyên nhân có thể từ thông báo của Bộ Y Tế CSVN những ngày gần đây số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam “có xu hướng giảm” và nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh, vì vậy mà người dân đã trở nên chủ quan, nguy hại cho sức khỏe cộng đồng.
“Dù biết có nguy cơ nhưng người lao động như chúng tôi vẫn phải ra đường để kiếm sống,” ông Phạm Trần Thanh Tùng, bán hàng rong ở góc đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), cho biết.
Theo báo Tuổi Trẻ, trước tình trạng nhiều người đổ xô ra đường, chiều 9 Tháng Tư, Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh COVID-19 Sài Gòn đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y Tế Sài Gòn, cho biết hiện nay có hiện tượng người dân chủ quan, lơ là khi thấy số ca nhiễm bệnh COVID-19 có dấu hiệu giảm, nhất là ở các khu chợ, nơi công cộng…
Từng nhóm người ngồi gần với nhau và không đeo khẩu trang, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Sài Gòn. (Hình: VTC News)
Từ đó ông Bỉnh đề nghị Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh COVID-19 các quận, huyện “tăng cường kiểm tra, xử phạt theo quy định.” Ngay sau đó, Ủy Ban Nhân Dân thành phố cũng đã tiếp tục ký văn bản “Khẩn” nhắc nhở việc “cách ly xã hội” để phòng dịch. Thế nhưng xem ra nhiều người vẫn xem thường, khiến tình hình trở nên khó kiểm soát.
Phúc trình với ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN, tại cuộc họp giao ban trực tuyến chính phủ về tình hình dịch bệnh COVID-19 chiều 9 Tháng Tư, ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân ở Sài Gòn, cho hay từ ngày 28 Tháng Ba đến nay, Sài Gòn đã xử phạt 2,482 người không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 496 triệu đồng ($21,294).
Chiều 10 Tháng Tư, tại hội nghị trực tuyến Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Chống COVID-19, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng CSVN, cho rằng “Việt Nam mới chiến thắng từng trận đánh, từng chiến dịch.”
“Mấy hôm nay, tình hình được kiểm soát tốt hơn, nhưng cả cuộc chiến chống COVID-19 vẫn còn phía trước nên không ai được chủ quan,” ông Đam cảnh báo. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment