Sunday, April 5, 2020

Ba tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm, tấn công tàu cá Việt Nam

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm. (Hình: ngư dân cung cấp cho Tiền Phong)
QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Ba chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc tham gia đâm chìm, tấn công các tàu đánh cá của Việt Nam hôm 2 Tháng Tư vừa qua ở Hoàng Sa, theo lời kể của nạn nhân vừa được đưa trở về đất liền.
Hôm 2 Tháng Tư, 4 trong số 8 ngư dân trên chiếc tàu đánh cá của tỉnh Quảng Ngãi đã được một tàu bạn đưa trở về đất liền. Họ không được trở về nhà ngay vì phải cách ly 14 ngày để xét nghiệm dịch COVID-19 trước khi cho về. Còn 4 người nữa trên một tàu đánh cá khác sẽ trở về sau.
Như tin tức đã loan, tàu đánh cá QNg-90617 TS của ông Trần Hồng Thọ (cư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm khoảng 3 giờ sáng sớm hôm mùng 2 Tháng Tư khi các ngư dân đang neo đậu, ngủ đêm tại một khu vực trong quần đảo Hoàng Sa.
Các tàu cá QNg-90929 TS của ông Nguyễn Thành Linh, QNg-90399 TS của ông Đặng Dũng và QNg-90045 TS của ông Đặng Tằm (đều ngụ cùng xã) ở khu vực gần đó chạy đến cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm.
Tuy nhiên, các tàu vừa kể đều bị tàu Trung Quốc xua đuổi, phun vòi rồng và cướp phá. Hậu quả, tàu cá của ông Tằm bể kính cabin và hư hỏng một số thiết bị phải bỏ chạy. Tàu cá của ông Linh và tàu cá của ông Dũng bị phía Trung Quốc khống chế. Sau đó, phía Trung Quốc đã thả 2 tàu cá và 8 ngư dân trên tàu ông Thọ họ đã đâm chìm và bắt giữ.
“Tàu tui là tàu làm ban ngày. Nghề lặn mà. Cả ngày dầm sâu trong nước biển vài mươi mét. Ban đêm ngủ bù lấy sức. Khoảng 3 giờ sáng, thời gian ngủ ngon nhất trong đêm, thì bỗng nghe cái ầm, tàu như bị hất văng, chao đảo dữ dội rồi chìm xuống biển”. Lời ngư dân Võ Duy Khánh, 36 tuổi, kể lại trên tờ Thanh Niên giây phút hãi hùng tưởng đã phải vùi thây trong lòng biển.
“Khi tàu bị tàu Trung Quốc đâm sầm vào, tất cả anh em tỉnh ngủ ngay và bật dậy, vội khoác áo phao vào người. Chỉ khoảng 20 phút sau, con tàu đã chìm nghỉm. Phần đuôi dần dần chìm sâu xuống nước, sau đến thân tàu và đến phần mũi thì nhô lên cao. 8 ngư dân bấu víu vào cái mũi tàu ấy”.
Ngư dân Khánh kể tiếp rằng “Biển đêm muôn trùng, đen thẳm. Chắc chết. Anh em tui nghĩ vậy khi thấy tàu Trung Quốc đi xa dần chỗ tàu chìm. Thế nhưng khoảng vài mươi phút sau, tàu Trung Quốc quay lại vớt 8 anh em lên. Mấy tay Trung Quốc không đánh đập nhưng bắt cả 8 anh em lên tàu, buộc ngồi xuống co ro riêng ở một góc. Sau đó, cả nhóm tụi tui ở suốt trên tàu chứ không bị đưa vào đảo”.
Ông Đặng Dũng, 48 tuổi, chủ tàu cá QNg-90399 TS, đang trong khu cách ly tập trung ở Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, kể lại cho biết khi đó cách chỗ tàu ông Thọ bị nạn 17 hải lý, tức tốc mở máy chạy đến nơi tìm kiếm, cứu nạn nhưng chỉ thấy tàu cảnh sát biển của Trung Quốc màu trắng, còn tàu của ông Thọ đã chìm, chỉ còn chóp mũi tàu nhô lên trên đầu sóng. Ngoài tàu ông Dũng, còn có tàu cá của ông Tằm và tàu cá của ông Linh cũng chạy đến cứu nạn.
Theo lời ông Dũng trên tờ Thanh Niên “Cả 3 tàu quanh quẩn tìm kiếm 8 ngư dân trên tàu cá của ông Thọ hơn 1 giờ, thì tàu Trung Quốc gọi thêm một tàu nữa đến, cũng to không kém, bắt đầu xua đuổi 3 tàu cá ngư dân xã Bình Châu. Tàu cá ông Tằm bị phun vòi rồng, hư hỏng nên bỏ chạy, còn tàu ông Dũng và tàu ông Linh thì bị rượt cũng phải bỏ chạy.
“Tui lái tàu chạy thẳng. Ban đầu, nó đuổi khoảng hơn 12 hải lý thì dừng lại và có một chiếc khác xuất hiện, đuổi theo tàu tui khoảng 15 hải lý nữa. Nó tăng tốc chặn ngang không cho tàu tui chạy. Sợ nó tông chìm nên tui chạy chậm và dừng tàu”, ông Dũng kể.
Tàu hải cảnh 4301 của Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ông Trần Hồng Thọ sáng 2/4/2020. (Hình: Ngư dân cung cấp cho Tuổi Trẻ)
Sau đó, tàu cảnh sát biển Trung Quốc thả ca nô xuống chạy qua tàu cá ông Dũng, 5 cảnh sát biển Trung Quốc lên tàu và buộc quay lại chỗ tàu cá ông Thọ bị đâm chìm. Lúc này, tất cả điện thoại của ngư dân bị tịch thu. Lính Trung Quốc xóa sạch những tư liệu mà ngư dân xã Bình Châu quay được về hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc. Ngoài ra, họ còn chặt phá thiết bị, bình hơi lặn, dây lặn… trên tàu ông Dũng. Chủ tàu cá này cũng cho biết đã đánh bắt 20 ngày trên biển, hải sản đầy tàu, phía Trung Quốc đã lấy mất 3 tấn cá, thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Tàu cá của ông Linh vừa mới ra biển nên đánh bắt chưa được gì, nhưng đã bị đập, chặt phá sạch thiết bị nghề lặn, tờ Thanh Niên kể.
Nhà cầm quyền CSVN đòi Bắc Kinh bồi thường thiệt hại cho các ngư dân bị đâm chìm tàu và lập lại lời tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa với các bằng chứng lịch sử và pháp lý “không thể phủ nhận”. Tuy nhiên Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Trung Quốc hôm Thứ Sáu ra một bản tuyên bố vu cáo tàu đánh cá của Việt Nam “đâm tàu hải cảnh Trung Quốc” khi xâm phạm vùng biển Hoàng Sa.
Tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi là tàu nhỏ, vỏ gỗ hai ba chục tấn làm sao dám đâm tàu hải cảnh Trung Quốc vỏ sắt vừa lớn gấp bội, hàng ngàn tấn, lại võ trang? Tháng Ba năm ngoái, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm một tàu khác của huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, rồi dối trá tuyên truyền là tàu cá Việt Nam đâm vào đá ngầm. (TN)

No comments:

Post a Comment