Wednesday, November 14, 2018

Số doanh nghiệp đóng cửa tăng gấp đôi năm ngoái

Image result for italia impresentabile: tra crisi economica, politica e malaffare [book]
Số doanh nghiệp đóng cửa ở Việt Nam từ đầu năm đến nay đã lên tới 67,000, gấp đôi con số của cùng thời kỳ vào năm ngoái.
Báo mạng VnExpress hôm Thứ Hai (12 tháng 11) dẫn lời ông Chu Tiến Dũng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ở thành phố Sài Gòn, nói rằng con số này cao bất thường nhưng có thể giải thích được là do những vấn đề có từ nhiều năm qua. Ông Dũng cho rằng, việc nhà cầm quyền CSVN đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ có 1 triệu doanh nghiệp là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới những chính sách khuyến khích số lượng thay vì phẩm chất. Chính phủ cũng có cố tình kích thích một phong trào khởi nghiệp rầm rộ tại các thành phố lớn như Sài Gòn và Hà Nội.
Số liệu thống kê chính thức cho thấy, trong số những doanh nghiệp đóng cửa mỗi tháng, thành phần doanh nghiệp có mức vốn dưới 10 tỉ đồng Việt Nam, tức khoảng 425,000 Mỹ kim, chiếm một tỉ lệ rất lớn. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu nguồn lực và cũng khó vay vốn.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từ Hà Nội cho biết, nhiều chủ doanh nghiệp đã bày tỏ lo ngại rằng khí hậu kinh doanh ở Việt Nam vẫn chưa khá hơn trước bao nhiêu. Bà nói, ngay trong nhiều trường hợp gọi là “thủ tục một cửa,” người nộp đơn xin giấy phép vẫn phải đi qua nhiều cửa khác. Bà Lan chỉ ra rằng, trong khi nhà cầm quyền nói nhiều về việc tạo ra những công cụ và chính sách mới, thì những thủ tục cũ vẫn chưa bị xóa bỏ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment