Wednesday, November 7, 2018

Dân khiếu kiện Thủ Thiêm vẫn bất đồng với lãnh đạo TP HCM

RFA-2018-11-07   
Buổi làm việc với người dân Thủ Thiêm vào ngày 7/11.
Buổi làm việc với người dân Thủ Thiêm vào ngày 7/11.Courtesy FB Nguyễn Hồng Quang
Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 7 tháng 11 có buổi làm việc với người dân Thủ Thiêm lần thứ hai sau khi có kết luận của Thanh Tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm.
Buổi tiếp xúc trước vào ngày 18/10, Ủy ban Nhân dân lấy ý kiến của người dân khu 4,3ha về chính sách hoán đổi đất. Buổi tiếp xúc lần này ban lãnh đạo thành phố công bố kết luận thanh tra 1483 và đưa ra 10 chính sách hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, những người dân trong cuộc vẫn phản đối
Mục sư Nguyễn Hồng Quang một người dân khiếu kiện tại Thủ Thiêm được mời đến tham dự buổi làm việc cho chúng tôi biết:
“Chúng tôi phản đối ngay tức khắc, ngay từ đầu là chúng tôi ngoài ranh chứ không phải trong ranh và thứ hai chúng tôi không đồng ý với kết luận 1483. Đó là cơ sở cho Ủy ban giải quyết Đô thị mới thủ thiêm. Họ có đưa ra 10 điểm tiến bộ. Tuy nhiên họ không nói đến đền bù bao nhiêu và không nói gì đến 5 khu phố ngoài ranh quy hoạch. Đó là nội dung là bản chất của khiếu nại khiếu kiện của 115 hộ dân kéo dài hình thành nên cuộc chiến Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm chứ không phải dưới 20 như người ta nói. Tôi xác minh là đúng 23 năm.”
Mục sư Nguyễn Hồng Quang yêu cầu bác bỏ kết luận 1483 với lý do không đủ tính pháp lý kết luận của thanh tra và trái với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Ông nhắc lại vấn đề 4,3ha không có liên quan đến cuộc đấu tranh khiếu nại của người dân Thủ Thiêm.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang có ý kiến tiếp về các đề xuất hỗ trợ cũng như yêu cầu của người dân:
“Những vấn đề hỗ trợ là tiến bộ và nó là tốt nhưng nó chỉ thực hiện sau khi xác định trong ranh và ngoài ranh. Đó mới là nội dung khiếu nại gây gắt nhất, sanh tử nhất, cốt lõi nhất là bản chất. Sau khi xác định ranh thì không cần cái hỗ trợ đó, còn trong ranh thì anh làm sai anh tự điều chỉnh. Vấn đề chính là anh phải trả lại quyền tái định cư 160ha cho người dân.”
Cũng tại buổi làm việc, một số phóng viên báo chí có mặt để đưa tin, tuy nhiên một nam phóng viên đã bị an ninh mặc thường phục xô đẩy ra khỏi hội trường. Vụ việc diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người dân và phóng viên tại đó.
Theo truyền thông trong nước loan tin, nam phóng viên có tên Ngọc Dương làm việc tại báo Thanh Niên, khi đang đứng  ở khu vực làm thủ tục để chờ lấy giấy mời, lực lượng an ninh cho rằng anh này không có thẻ nhà báo thì phải đi ra khỏi hội trường.
Giải thích hành động đẩy nhà báo khỏi cuộc họp, an ninh cho rằng họ đang thực thi nhiệm vụ. Theo báo chí xác nhận, rất nhiều phóng viên không có thẻ cũng bị mời ra khỏi hội trường.

No comments:

Post a Comment