Wednesday, November 7, 2018

Bị điều tra sai phạm dự án ở Bình Dương, một sếp Cienco 6 tự tử

Văn phòng nơi phát hiện ông Võ Phi Anh, phó tổng giám đốc Cienco 6, chết trong tư thế treo cổ. (Hình: Tuổi Trẻ)
BÌNH DƯƠNG, Việt Nam (NV) – Ông phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 6 (Cienco 6) được phát hiện đã treo cổ chết tại Sài Gòn do “có liên quan tới một vụ án khu dân cư sai phạm tại Bình Dương.”
Ngày 6 Tháng Mười Một, 2018, xác nhận với báo Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Chính, phó giám đốc Công An tỉnh Bình Dương, cho biết ông Võ Phi Anh (54 tuổi), phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 6 (Cienco 6), Sài Gòn “đã chết trong tư thế treo cổ do có liên quan tới một vụ án đang điều tra tại Bình Dương.”
Trước đó, vào rạng sáng 3 Tháng Mười Một, ông Phi Anh được phát hiện treo cổ chết tại khu vực cầu thang Văn Phòng Ban Điều Hành Dự Án gói thầu số 2 metro Bến Thành-Suối Tiên, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, Sài Gòn.
“Vụ án chúng tôi đang làm thì ông Anh có liên quan nhưng nguyên nhân vì sao ông Anh tự tử thì phía Công An Thủ Đức đang điều tra. Những thông chính thức về vụ việc chúng tôi sẽ cung cấp cụ thể vào cuộc gặp gỡ thường kỳ với báo chí sắp tới,” ông Chính nói với báo Người Lao Động.
Theo báo Tuổi Trẻ, Công An tỉnh Bình Dương đang điều tra những sai phạm xảy ra tại dự án khu nhà ở của cán bộ, công nhân viên do Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Công Trình Giao Thông 710, thuộc Cienco 6, là thành viên liên doanh của Công Ty Sumitomo, Nhật Bản (trước đây có vốn nhà nước nhưng tới nay nhà nước đã thoái vốn hoàn toàn), làm chủ đầu tư tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Dự án khu nhà ở 710 có diện tích hơn 4.68 hécta được Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cách đây chín năm.
Theo quy định, đáng lẽ sau khi có quy hoạch thì chủ đầu tư phải lập thủ tục về đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh… mới được chuyển nhượng. Thế nhưng Công Ty 710 đã “bán lúa non” phân phối trái thẩm quyền khi chưa thực hiện các thủ tục theo quy định.
Nhận thấy những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương đã yêu cầu thanh tra toàn diện dự án, yêu cầu thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.
Kết thúc thanh tra, ủy ban tỉnh yêu cầu thu hồi, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp cho Công Ty 710 nhưng không thực hiện được do “sổ đỏ” này đã bị công ty này thế chấp ngân hàng.
Những “lùm sùm” này dẫn đến hệ lụy là tới nay sau nhiều năm, những người dân mua đất thuộc dự án khu nhà ở 710 vẫn “chết dở” vì chưa được cấp sổ đỏ.
Về vai trò của ông Võ Phi Anh trong dự án khu nhà ở bị điều tra, Công An tỉnh Bình Dương từ chối trả lời và cho biết “sẽ công bố thông tin cho báo chí trong buổi họp báo dự kiến diễn ra vào chiều 8 Tháng Mười Một tới.”
Theo báo VietNamNet, công an có làm việc với gia đình ông Phi Anh và biết thêm, cách đây vài năm, ông Phi Anh “từng thực ý định tự vẫn nhưng không thành.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment