Thursday, September 27, 2018

Rừng bị phá nát, dân tố cáo, cán bộ huyện cấm nhà báo loan tin

Những gốc cây to đến vài người ôm còn sót lại đã là minh chứng cho rừng Đạ Tẻh bị “chảy máu.” (Hình: Người Lao Động)
Cụ thể, ngày 13 Tháng Chín, phóng viên vào khu vực rừng bị phá ở Tiểu khu 545 để tìm hiểu sự thật thì gặp khoảng 5-6 người mặc sắc phục an ninh của huyện Đạ Tẻh. Dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết nhưng lực lượng an ninh ở đây vẫn không cho phóng viên tìm hiểu, yêu cầu họ phải xuống núi.
“Anh đi xuống đi. Bây giờ chúng tôi đang làm việc, không có chương trình cho các anh tác nghiệp,” một người xưng tên Đỗ Văn Phong, là trung tá, và là điều tra viên thuộc Công An huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, cương quyết ngăn cản.
Để tránh bị xung đột giữa rừng, phóng viên buộc phải tránh đi, nhưng sau đó âm thầm quay lại khu vực này ghi nhận cảnh phá nát rừng phòng hộ như người dân phản ảnh.
Hàng loạt cây rừng bị triệt hạ nằm ngổn ngang tại rừng phòng hộ Đạ Tẻh. (Hình: Người Lao Động)
Tại đây, có nhiều điểm khai thác gỗ trên con đường mòn dẫn ngược lên núi. Có đến hơn 100 lóng gỗ bị lâm tặc cưa thành từng khúc từ hàng chục cây gỗ đường kính 30 đến 110 cm, thậm chí có những cây rừng đường kính lên đến ba, bốn người ôm không xuể cũng đã bị đốn hạ nằm la liệt.
Tại hiện trường đã có dấu búa của Kiểm Lâm kiểm tra ngày 29 Tháng Tám, 2018. Cũng tại tiểu khu này xuất hiện hai lò than (đường kính lò 2 mét, sâu hơn 1 mét) đang hoạt động.
Theo nhiều người dân sống tại các xã Đạ Pal và Triệu Hải, việc phá rừng của lâm tặc ở đây “xảy ra thường xuyên như cơm bữa.”
Bà NTHD, ngụ thôn Bình Hòa, xã Đạ Pal, cho biết thêm: “Gỗ lậu hằng ngày vận chuyển qua ủy ban xã Đạ Pal ít nhất 1-2 chuyến mà có thấy lực lượng chức năng nào đếm xỉa đâu! Những khúc gỗ rừng dài 3-4 mét vận chuyển bạt mạng khiến ai đi đường cũng dạt vào lề tránh né.”
Nói với báo Người Lao Động, ông TAT, một người dân ngụ xã Đạ Pal, cho biết: “Rừng ở đây bị tàn phá trơ trụi hết rồi, từ đầu trạm chốt bảo vệ rừng bằng lăng xuống các cánh rừng Tôn K’Long, Xuân Thượng giáp ranh các xã Đạ Pal, Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh và xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm… Dân thì phá rừng lấy đất sản xuất, lâm tặc thì lấy gỗ. Chúng tôi từng phản ảnh lên xã, huyện nhiều lần nhưng cơ quan trách nhiệm có giải quyết được gì đâu!” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment