Thursday, September 27, 2018

CSVN giam giữ 8 thành viên nhóm ‘Hiến Pháp’ vận động đợt biểu tình tháng 6

CSVN giam giữ 8 thành viên nhóm ‘Hiến Pháp’ vận động đợt biểu tình tháng 6
An ninh CSVN đã bắt giữ 9 thành viên của nhóm hoạt động dân sự mang tên “Hiến Pháp”, truy tố một người và tạm thả một người.
Theo một thành viên sáng lập nhóm gồm 18 người này là Facebooker Nguyễn Uyên Thùy, họ là những người đi đầu trong cuộc vận động người dân biểu tình chống luật đặc khu và luật an ninh mạng hồi trung tuần tháng 6. Thành viên nhóm Hiến Pháp đã bị nhà cầm quyền cộng Sản khởi tố là ông Huỳnh Trương Ca, với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117 bộ luật hình sự của chế độ.
Theo tổ chức Bảo Vệ Người Bảo Vệ Nhân Quyền, tám thành viên nhóm Hiến Pháp đang bị giam giữ tại Phan Đăng Lưu, Sài Gòn, là Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng, Đỗ Thế Hoá, Trần Hoàng Lan, Hùng Hưng, Hồ Văn Cương, Trần Phương và Phạm Thảo. Hiện chỉ có ông Phạm Thảo được tại ngoại. Gia đình của bảy người còn lại không hề được nhà cầm quyền thông báo về tình hình của họ.
Theo bà Thùy, chín thành viên còn lại của nhóm Hiến Pháp hiện đang phải ẩn náu để tránh bị bắt giữ. Bà Thùy cho biết nhóm Hiến Pháp được thành lập ngày 16 tháng 6 năm 2017 với mục đích giáo dục quần chúng về nhân quyền bằng cách phân phát văn bản Hiến Pháp Việt Nam 2013 cho người dân. Bà Thùy nói rằng khi người dân Việt Nam biết rõ các quyền của họ được hiến pháp bảo vệ, họ mới có thể đấu tranh cho các quyền đó và buộc đảng và nhà cầm quyền cộng sản tôn trọng hiến pháp.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment