Sunday, August 12, 2018

Hàng chục người dân xã nghèo miền núi Phú Thọ nhiễm HIV không rõ nguyên nhân

Hàng chục người dân xã nghèo miền núi Phú Thọ nhiễm HIV không rõ nguyên nhân
Người dân trong một xã nghèo ở tỉnh Phú Thọ trong những ngày này rất hoang mang trước tin hàng chục người bị nghi nhiễm HIV không rõ nguyên nhân.
Truyền thông trong nước hôm Chủ Nhật 12/08 xác nhận hai trường hợp dương tính với HIV đều là những bà nội trợ ở tuổi trung niên tại khu Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Trường hợp thứ nhất là bà Hà Thị G., được chẩn đoán nhiễm HIV khoảng một tháng nay. Chồng bà G. cho biết từ trước tới nay bà chưa đi đâu khỏi khu vực. Người thứ hai dương tính với HIV được nêu tên là bà Trần Thị T., có giấy tờ của bác sĩ Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Phú Thọ xác nhận nhiễm HIV. Cả hai phụ nữ đều là những người duy nhất trong gia đình họ bị nhiễm HIV.
Hiện có nghi vấn phòng mạch tư của một bác sĩ ở xã Kim Thượng dùng chung ống chích cho nhiều bệnh nhân, vì cả hai người phụ nữ đều từng đến nhà bác sĩ này khám bệnh.
Đài VOV hôm Chủ Nhật dẫn lời ông Hoàng Đình Cảnh, phó cục trưởng Cục Phòng Chống HIV/AIDS, cho biết đã đề nghị Sở Y Tế Phú Thọ mở cuộc điều tra. Ông Cảnh nói khi xảy ra sự việc như thế này, người ta thường nghĩ đến lý do dùng chung ống chích, nhưng việc điều tra sẽ không dễ. Ông Cảnh nhắc đến một nghi án trước đây tại tỉnh Bến Tre. Sau hơn 2 tháng điều tra, giới hữu trách không đưa ra được kết luận, vì vật chứng là ống chích không còn, và không tìm được bằng chứng bác sĩ đã dùng chung ống chích cho nhiều bệnh nhân.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment